ดีอีเอส จับแล้ว 6 มือโพสต์ข่าวปลอมโควิด-วัคซีน

กระทรวงดีอีเอส จับคนโพสต์เฟกนิวส์ “โควิดระบาด-แพ้วัคซีน” เอาผิดแล้ว 6 ราย อีก 12 ราย เตือนให้ลบ สั่งระงับโพสต์ ย้ำไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความเห็น แต่ต้องโพสต์ข่าวจริง ไม่สร้างความตื่นตระหนก

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า สัปดาห์ก่อนได้ประชุมคณะกรรมการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ ครั้งที่ 1/2564 และมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์เฟกนิวส์ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 18 ราย

ทั้งนี้ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดแล้ว 6 ราย คดีแรก ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ สาวสกล… โพสต์ข้อความ “พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่วัดสังฆทาน จำนวน 300 ราย” จากการตรวจสอบไปยังกรมควบคุมโรคพบว่า เป็นข่าวปลอม คดีที่ 2 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Stanley… โพสต์ข้อความ “ศบค. ประกาศเคอร์ฟิว เวลา 23.00-04.00 น. ในพื้นที่ 18 จังหวัด”

สำหรับคดีที่ 3 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ จิ๊บ… โพสต์ข้อความ “เคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามออกจากบ้าน 22.00-04.00 น. เริ่มวันที่ 23 เมษายน” คดีที่ 4 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ กะทิ… โพสต์ข้อความ “พบผลข้างเคียงรุนแรง เลือดออกในสมอง หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค” ซึ่งได้ตรวจสอบไปที่ รพ.หนองม่วง จังหวัดลพบุรี รพ.ที่ถูกอ้างถึง พบเป็นข่าวปลอม คดีที่ 5 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ tuykal… ทวิตข้อความ “พยาบาลโรงพยาบาลหนองม่วงแพ้วัคซีนครับ”

และคดีที่ 6 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wadfhan… โพสต์ข้อความว่า “พยาบาลโรงพยาบาลหนองม่วงแพ้วัคซีน” ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อกำหนดฉบับที่ 1 ออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่กิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้กระทำผิดทั้ง 6 รายได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

ส่วนอีก 12 ราย โพสต์ข้อความในลักษณะว่า สธ.ประกาศฉุกเฉินระวัง 35 พื้นที่สีแดง โควิด-19, รพ.เมดพาร์ทเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์น่า, ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่เยาวราช เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก และดิโอลด์สยามปิด 1 อาทิตย์ หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียมาใช้บริการ พิจารณาแล้วยังไม่เกิดความเสียหาย หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในวงกว้าง ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 เตือน สั่งให้ระงับ และแก้ไขโพสต์แล้ว

“รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นหรือจำกัดสิทธิ์ในการแสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียของประชาชน เพียงแต่การโพสต์ข้อความจะต้องเคารพสิทธิ์ และไม่สร้างความเสียหายให้กับบุคคลอื่นในสังคม โดยดีอีเอสจะดำเนินการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรวบรวมข่าวสารที่เป็นเฟกนิวส์ สร้างความตระหนก และความเสียหายให้บ้านเมือง ซึ่งจะเร่งดำเนินคดีกับผู้โพสต์และผู้แชร์ทุกคน”