ไลน์แมน ปรับค่าตอบแทนไรเดอร์ เริ่มใช้แล้ววันนี้!

ไลน์แมน
Jack TAYLOR / AFP

ไลน์แมน ปรับ รูปแบบการจ่ายค่ารอบ-อินเซนทีฟ ใหม่รายจังหวัด ไม่หักค่า GP เริ่มใช้ 5 มิ.ย.นี้ ฟากไรเดอร์ เตรียมหารือมาตรการกดดัน หลังเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาทไม่เป็นผล

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนในหลายจังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และจังหวัดอื่น ๆ ที่ออกมาเรียกร้อง ให้ทางแพลตฟอร์มปรับอัตราค่ารอบขั้นต่ำที่ 40 บาท

ล่าสุด แพลตฟอร์มไลน์แมน ได้ประกาศรูปแบบการจ่ายอัตราค่าขนส่งและอินเซนทีฟแบบใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นของไรเดอร์แล้ว โดยจะจ่ายเป็นค่ารอบสุทธิ หักภาษี 3% ณ ที่จ่าย และไม่มีการหักค่าคอมมิชชั่น ซึ่งแต่ละจังหวัดจะได้ค่ารอบแตกต่างกันไป เริ่มใช้ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เช่น จังหวัดนครปฐม อัตราค่าขนส่งอยู่ที่ 29.75 บาทต่อรอบ บวกค่าอินเทนซีฟ (โบนัส) 4.25 บาท โดยเมื่อหักภาษี 3% จะเหลือ 32.98 บาทต่อรอบ

นครศรีธรรมราช อัตราค่าขนส่งอยู่ที่ 25.50 บาทต่อรอบ บวกค่าอินเซนทีฟอีก 4.25 บาท และหักภาษี 3% เหลือ 24.74 บาทต่อรอบ

เชียงใหม่ อัตราค่าขนส่งอยู่ที่ 32.30 บาทต่อรอบ บวกค่าอินเซนทีฟอีก 6.80 บาท และหักภาษี 3% เหลือ 31.33 บาทต่อรอบ

อุดรธานี อัตราค่าขนส่งอยู่ที่ 32.30 บาทต่อรอบ บวกค่าอินเซนทีฟอีก 6.80 บาท และหักภาษี 3% เหลือ 31.33 บาทต่อรอบ

ปัตตานี อัตราค่าขนส่งอยู่ที่ 21.25 บาทต่อรอบ บวกค่าอินเซนทีฟอีก 4.25 บาท และหักภาษี 3% เหลือ 20.61 บาทต่อรอบ

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ สหภาพไรเดอร์-Freedom Rider Union ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“เปิดเผยแล้ว! หลังไรเดอร์ #lineman ยื่นข้อเรียกร้อง 40 บาทเท่ากันทุกจังหวัด เราใช้เวลารอกลางแดดร้อนๆ ให้บริษัทพิจารณาตอบรับกว่า 6 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า #ไม่ สามารถปรับขึ้นเป็น 40 บาท เท่ากันทุกจังหวัดได้ โดยบริษัทขอพิจารณาปรับขึ้นเป็นรายจังหวัดแทน จะขึ้นลงมากน้อยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัท

นี่คือข้อมูลอัตราค่ารอบล่าสุดของบางจังหวัดที่เจรจาเสร็จสิ้น บางบริษัทที่ยังไม่มีข้อมูล เป็นเพราะเราต้องยื่นข้อเรียกร้องซ้ำไปยังสำนักงานย่อยของแต่ละจังหวัด #ทีละจังหวัด ขอให้พี่น้องรอสักครู่

ส่วนจังหวัดที่เปิดเผยค่ารอบแล้ว ขอสำรวจว่า “พอใจหรือไม่กับคำตัดสินของบริษัท” โดยกดหัวใจ = พอใจ, กดโกรธ = ไม่พอใจ

สหภาพไรเดอร์ และแกนนำไรเดอร์ทุกจังหวัด ขอยืนยันว่าได้เจรจากับบริษัทอย่างสุดความสามารถแล้ว หากผลปรากฏว่าพี่น้องยังไม่พอใจกับราคาใหม่ที่ได้รับ ทางเราจะไม่นิ่งนอนใจ จะกลับมาหารือถึงมาตรการกดดันอีกครั้งแน่นอน

ขอขอบคุณพลังไรเดอร์ทุกคนครับ”