รู้จัก NOVY จากโดรนเกษตร สู่ โดรนกู้ภัย ช่วยปิดวาล์วโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

รู้จัก NOVY โดรนกู้ภัยโรงงานกิ่งแก้ว
ภาพจากเฟซบุ๊ก โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY

ทำความรู้จัก “NOVY” โดรนกู้ภัย ช่วยหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมี เหตุระเบิดโรงงานเม็ดโฟมกิ่งแก้ว

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุระเบิดโรงงานเม็ดโฟม “หมิงตี้” ย่านกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ล่าสุดสามารถควบคุมการลุกไหม้ของเชื้อเพลิงได้แล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชนในการระงับเหตุ

หนึ่งในนั้นคือ ผู้ให้บริการโดรนเพื่อการเกษตร Novy ที่ปล่อยโดรนบินเพื่อหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีที่อยู่ใต้ดิน พร้อมส่งภาพเหตุการณ์ทางอากาศได้แบบเรียลไทม์ จนพบจุดสำคัญ ทำให้เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงฉีดโฟมเข้าสกัด และปิดวาล์วดังกล่าวได้สำเร็จ

“ประชาชาติธุรกิจ” พามาทำความรู้จัก “NOVY” จากโดรนช่วยเหลือชาวเกษตรกร สู่โดรนฮีโร่กู้ภัย

NOVY เป็นบริการโดรน ที่เกิดขึ้นจากไอเดียของ “กฤตธัช สารทรานนท์” ผู้ก่อตั้งบริษัท Novy 2018 เขาเริ่มศึกษาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับจากความชอบส่วนตัว จนได้มีโอกาสแข่งขันเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับในเวทีระดับประเทศ คว้ารางวัลมามากมาย และเริ่มนำโดรนเข้าไปทดสอบในสวนมะพร้าวที่ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีปัญหาหนอนหัวดำกัดกินมะพร้าวในสวนของชาวบ้าน จากนั้นก็ได้รับการติดต่อจากเกษตรกรสวนปาล์ม สวนสับปะรดตามมา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ NOVY

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังยืน, สถานที่ในร่ม และข้อความพูดว่า "WINV WA Willing Abl THA นักธุรกิจ สุดยอด OM แบ่งปัน EDİTI 0"

โดรนของ NOVY มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ โดรนสำรวจ ตรวจสอบและเก็บข้อมูลสำหรับภาคการเกษตร และโดรนพ่นสารที่จำเป็นในพืชไร่ ผ่านโปรแกรมอัตโนมัติ รับน้ำหนักของถังสารได้มากกว่า 10 ลิตร

Novy ดึงจุดเด่นของโดรนที่สามารถเก็บภาพขนาดใหญ่ของพื้นที่ นำภาพที่ได้มาใส่ในโปรแกรม เพื่อประมวลผล ซึ่งสามารถตรวจสอบความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ตรวจสอบศัตรูพืช  ประเมินผลผลิต และใช้โดรนพ่นปุ๋ย พ่นยาได้

สำหรับเป้าหมายของ NOVY คาดว่าจะพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลเกษตรระดับประเทศ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ในอุตสาหกรรมการเกษตรทุกด้าน