ไลน์ ผุด My customer เครื่องมือช่วยแบรนด์มัดใจผู้บริโภค

ไลน์จัดงาน  “LINE Business Matching 2021” พร้อมเปิดตัวเครื่องมือใหม่ “My customer” ช่วยแบรนด์เก็บข้อมูล หวังเพิ่มศักยภาพให้แบรนด์ช่วยครีเอตแคมเปญการตลาดตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนิวนอร์มัล

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นางสาวศรีสุภาคย์ อารีวณิกุล ผู้อำนวยการธุรกิจองค์กร ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยมีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งการเรียน ทำงาน และการซื้อสินค้า ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ ซึ่ง Data ถือเป็นกุญแจสำคัญที่เข้าช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

กลยุทธ์ออนไลน์

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ไลน์ ได้จัดงาน ขึ้นภายใต้ชื่อ “LINE Business Matching 2021 : Tech Marketplace for Data Solution” ในรูปแบบออนไลน์ ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Marketing จากหลากหลายองค์กร เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์สามารถนำ Data เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจได้

ช้อปปิ้งออนไลน์

เช่นเดียวกับ นางสาวชัดชนัญญ์ คงเดชะกุล Head of Account Advertising, Advertising Business ไลน์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันหลายองค์กรให้ความสำคัญกับการนำ Data เข้ามาใช้ในธุรกิจมากขึ้น ดังนั้น ไลน์จึงได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ “My customer” ซึ่งจะเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลของผู้บริโภคให้แก่ร้านค้าออนไลน์ได้ดีมากขึ้น โดยปัจจุบันไลน์ถือมีฐานผู้ใช้ 49 ล้านราย และร้าน Line official account มี 4 ล้านราย

ขณะที่รายละเอียดการเก็บข้อมูลของ “My customer” แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคโดยตรง 2.การเก็บข้อมูลแบบเซกเมนต์ และการเก็บข้อมูลแบบ Personalized

สำหรับการเก็บข้อมูลแต่ละส่วนก็จะมีเครื่องมือที่แตกต่างกัน เช่น การเก็บข้อมุลจากผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งไลน์ก็ได้สร้างฟีเจอร์ขึ้นด้วยกัน 2 แบบ คือ การสำรวจข้อมูล ด้วยการสอบถามผู้บริโภคโดยตรง และการใช้สติกเกอร์เซอร์เวย์

เครื่องมือออนไลน์

ส่วนการเก็บข้อมูลแบบเซกเมนเทชั่น ทางไลน์ก็มีฟีเจอร์เข้ามาช่วย ทั้งการติด Tag ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อให้แบรนด์สามารถจัดการข้อมูลและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างตรงกลุ่ม เป็นต้น ซึ่งแนวทางที่วางไว้ คาดว่าจะช่วยให้แบรนด์ได้ข้อมูลของลูกค้าที่ถูกต้อง ตอบโจทย์พฤติกรรมยุคปัจจุบันมากขึ้น พร้อม ๆ สร้างการเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น