1 ทศวรรษ “Messenger” เปิด 10 ฟีเจอร์ใหม่ เอาใจขาแชต

“Messenger” ฉลอง 10 ปี เปิดตัว 10 ฟีเจอร์ใหม่ และเป้าหมายในทศวรรษถัดไป ดัน “ไทย” ติดกลุ่มผู้นำการใช้ฟีเจอร์ส่งข้อความด้วยเสียงเบอร์ต้น ๆ ของโลก

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ในโอกาสครบรอบ 10 ปี แพลตฟอร์ม “Messenger” บริการรับส่งข้อความของยักษ์โซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้เปิดตัว 10 ฟีเจอร์ใหม่ พร้อมกับวางเป้าหมายสำหรับทศวรรษต่อไปในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำกลุ่มแรกที่เปิดรับเทคโนโลยีส่งข้อความเสียง หลังจากเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้งานฟีเจอร์ส่งข้อความเสียงสูงสุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เช่นเดียวกับกัมพูชา บราซิล เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวในครั้งนี้ มีด้วยกัน 10 ฟีเจอร์ ประกอบด้วย 1.ชุดสติ๊กเกอร์ “ยอดนิยม” (“Greatest Hits” Sticker Pack) 2.การแชร์ข้อมูลการติดต่อ (Contact Sharing) ให้ผู้ใช้แนะนำเพื่อนของเพื่อนให้กันได้ผ่าน Messenger 3.เอฟเฟ็กต์ AR (Birthday AR Effects) สำหรับวันเกิดและการเฉลิมฉลอง 4.พื้นหลังแบบ 360 องศาสำหรับวันเกิด (Birthday 360 Background 5.ธีมแชตวันเกิด (Birthday Chat Theme)

และ 6.ฟีเจอร์ซาวด์โมจิวันเกิด (Birthday Soundmoji) เพิ่มซาวด์โมจิ หรืออิโมจิมีเสียงในธีมวันเกิดในคอลเล็กชั่น 7.เอฟเฟ็กต์คำ (Word Effects) เมื่อคำหรือวลีมีการส่งในแชตก็จะมีอิโมจิโปรยลงมาบนหน้าจอ 8.เอฟเฟ็กต์ข้อความ (Message Effects) ให้ผู้ใช้ตกแต่งข้อความด้วยเอฟเฟ็กต์พิเศษต่าง ๆ เช่น พลุกระดาษหรือกล่องของขวัญผูกโบ เป็นต้น 9.เกมโพลล์ (Poll Games) ฟีเจอร์สร้างโพลล์ ที่ให้ผู้ใช้งานเล่นเกม “เป็นไปได้มากที่สุดที่จะ” (most likely to) ได้ และ 10.การจ่ายเงินเป็นของขวัญวันเกิด (Birthday Gift Payments) ผู้ใช้ส่งเงินเป็นของขวัญเพื่อฉลองวันเกิดผ่าน Facebook Pay บน Messenger ได้ (ฟีเจอร์ที่ 6-10 เปิดให้ใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น)

ขณะเดียวกันรายงานด้านการตลาดประจำปี 2564 โดย SimpleTexting ระบุว่า ร้อยละ 78 ของผู้บริโภคกล่าวว่า การเช็ก ส่ง และตอบกลับข้อความ เป็นกิจกรรมที่พวกเขาทำมากที่สุดในแต่ละวันบนสมาร์ทโฟน โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานกลุ่มแรก ๆ (early adopter) ที่เปิดรับเทคโนโลยีการส่งข้อความด้วยเสียงผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความ โดยได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ที่ใช้งานฟีเจอร์การส่งข้อความเสียงมากที่สุด เช่นเดียวกับประเทศกัมพูชา บราซิล เม็กซิโก และสหรัฐ

อีกทั้ง Messenger ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญต่อภาคธุรกิจและชุมชนในประเทศไทย โดยร้อยละ 92 ของผู้บริโภคชาวไทยติดต่อธุรกิจท้องถิ่นผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความ และ 4 ใน 5 กล่าวว่า การสนทนาผ่านการแชตช่วยให้พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากยิ่งขึ้น และโซลูชั่นตัวช่วยโฆษณาของธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะ Click-to-Messenger ads เป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักที่ช่วยสร้างให้ธุรกิจเติบโตผ่านการค้นหากลุ่มเป้าหมาย (leads) เพื่อเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้