ดีอีเอส หาทางออก ทำบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย

ดีอีเอส หารือ ตัวแทนผู้ใช้ ผู้ปลูกยาสูบ เร่งหารือ ผู้เกี่ยวข้อง หวังดันบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า จากกรณีที่มีตัวแทนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบจากภาคเหนือเข้ามาหารือ เพื่อหาแนวทางและทางออกเรื่องการแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบด้วย

ทั้งนี้ในฐานะผู้ดูแลกระทรวงดีอีเอส ต้องกำกับดูแลธุรกิจออนไลน์ และการขายของออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งระหว่างที่เข้าไปดูแลสินค้าที่ถูกกฎหมายและสินค้าที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยสินค้าที่ไม่ถูกกฎหมาย ทางดีอีเอส ก็จะทำการปิดกั้นทั้งหมด และพบว่า บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายออนไลน์กันจำนวนมาก โดยคาดว่ามีผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในไทยกว่า 1 ล้านราย ทำให้มีบรรดาพ่อค้าแม่ออนไลน์ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งไม่สามารถปิดกั้นทั้งหมดได้

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ระหว่างที่มีการปิดกั้นช่องทางการขายบุหรี่ไฟฟ้าบนออนไลน์ ก็เกิดคำถามว่า บุหรี่ไฟฟ้า สมควรจะเป็นผิดกฎหมายหรือไม่ และเมื่อได้ศึกษาข้อมูลในต่างประเทศ พบว่าหลายประเทศ เช่น อเมริกา กลุ่มประเทศแถบยุโรป จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เป็นต้น ให้การยอมรับบุหรี่เป็นสินค้าถูกกฎหมาย และหลายประเทศก็รับรองว่าเป็นทางเลือกของการสูบบุหรี่ เพราะมีผลวิจัยรองรับว่า มีสารที่ทำลายสุขภาพของมนุษย์น้อยกว่าบุหรี่จริง ดังนั้นเมื่อมีข้อมูลและเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมและสอดรับสถานการณ์ แต่สำหรับในไทย แม้จะมีข้อมูลใหม่ๆเพิ่มขึ้น แต่บุหรี่ไฟฟ้า ก็ยังเป็นสินค้าที่ผิดกฎหมายอยู่

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นต้องคุยกันว่า อำนาจการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายอยู่ที่ใคร ซึ่งจากการศึกษารายละเอียดเบื้องต้น พบว่า ไม่ต้องมีการแก้กฎหมายเหมือนกรณีกัญชา แต่เป็นอำนาจการบริหาร ซึ่งต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกๆส่วน ว่า อยากให้ประเทศไทยไปในทิศทางไหนอย่าไร

“เราต้องเอาความจริงมาคุยกัน ว่า อำนาจ ที่จะทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายอยู่ที่ใคร หรือ ติดอยู่ที่ส่วนไหน ส่วนกรณีที่มีหลายกลุ่มมองว่า จะเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนมาสูบบุหรี่นั้น มองว่าเป็นคนละส่วน คนละประเด็นกัน เพราะปัจจุบันแม้บุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายแต่ก็ยังมีการขาย มีการลักลอบนำเข้าอยู่ แต่ถ้ากลายเป็นสินค้าถูกกฎหมาย ก็สามารถรณรงค์ถึงโทษจากการสูบได้เต็มที่ แต่ถ้ายังอยู่ใต้ดินแบบนี้ ก็จะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะต้องยอมรับว่า ดีอีเอสก็ไม่สามารถจะปิดกั้นได้หมดทุกเว็บไซด์ เพราะปิดที่หนึ่งก็ไปเปิดอีกที่หนึ่ง และตอนนี้การหาซื้อง่ายกว่าบุหรี่ไฟฟ้าง่ายกว่าบุหรี่จริงเสียอีก เพราะสั่งออนไลน์ ส่งถึงหน้าบ้าน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย ดังนั้นอาจจะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ซึ่งดีอีเอส จะนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป โดยมองว่าไม่มีเหตุผลที่จะไม่แก้ไขให้บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นสินค้าถูกกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่าผลเสีย”

ขณะเดียวกัน การเร่งปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่นี้ เพราะตอนนี้ผู้ปลูกยาสูบได้รับผลกระทบ เนื่องจากจำนวนผู้รับซื้อยาสูบลดลง และคนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ดังนั้นเมื่อมีการปรับแก้ให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมายแล้วก็ต้องปรับรูปแบบยาสูบใหม่ เช่น การนำยาสูบมาประยุกต์ใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบยังมีรายได้ต่อไป

“ถ้าโลกเปลี่ยนไปหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นผู้ปลูกยาสูบก็จะได้รับผลกระทบ แต่ถ้ามีการปรับเปลี่ยนและนำยาสูบเข้ามาใช้เป็นส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้ด้วย ดีกว่าปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาแบบนี้”