LINE Lite หยุดให้บริการ 28 ก.พ. ใครได้รับผลกระทบ ใช้อะไรแทนได้บ้าง

line lite

เรียกได้ว่า LINE อาจเป็นอีกหนึ่งอวัยวะการสื่อสารที่สำคัญของคนในยุคปัจจุบัน และยังซัพพอร์ตผู้ที่ต้องการมีตัวตนมากกว่า 1 พื้นที่ ผ่าน LINE Lite ที่เตรียมยุติบทบาท และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานอยู่ไม่น้อย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา LINE Corporation ได้สร้างความฮือฮาให้กับผู้ใช้งาน LINE Lite อย่างมาก หลังจากส่งข้อความแจ้งเตือนว่า จะยุติให้บริการ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

โดยทาง LINE ไม่ได้แจ้งเหตุผลในการหยุดให้บริการ LINE Lite ในครั้งนี้ เพียงแต่แจ้งให้ผู้ใช้งานโอนย้ายข้อมูลรายชื่อเพื่อน กลุ่ม และสติ๊กเกอร์ (รวมถึงรายการที่ได้รับเป็นของขวัญด้วย) ไปยัง LINE เวอร์ชั่นปกติ ยกเว้นข้อมูลประวัติการแชตจะไม่สามารถโอนย้ายได้

line-lite

LINE Lite ยกเลิก กระทบใคร

แต่ด้วยความพิเศษของ LINE Lite ที่สามารถล็อกอินด้วยบัญชีเดียวกับ LINE เวอร์ชั่นปกติเพื่อใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตได้พร้อมกัน 2 เครื่อง และยังมีขนาดความจุของแอปเล็กลง แต่ยังสามารถส่งข้อความ รูปภาพ สติ๊กเกอร์ได้ปกติ

อีกทั้งยังรองรับภาษาไทย มีให้ดาวน์โหลดบนเฉพาะระบบ Android แต่ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดใน Play Store ของไทย ซึ่งมีหลายคนได้ไปดาวน์โหลด APK ตาม apkpure และ apkmirror มาใช้แทน ทำให้การยุติให้บริการของ LINE Lite ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานอย่างยิ่ง โดยเฉพาะชาว Android

วิธีล็อกอิน LINE 2 เครื่อง แบบไม่ใช้ LINE Lite

อย่างไรก็ตาม การล็อกอินบัญชี LINE เพื่อใช้งานในอุปกรณ์มากกว่า 1 เครื่อง ในเวลาเดียวกัน ไม่ได้มีเพียง LINE Lite เท่านั้น

DroidSans ชุมชนออนไลน์สำหรับนักพัฒนา Android ชาวไทย ได้นำเสนอวิธีใช้งาน LINE บัญชีเดียวกัน 2 เครื่อง บน Android ผ่าน Kiwi Browser ที่สามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงจาก Play Store ไว้ดังนี้

ดาวน์โหลด + ติดตั้ง Kiwi Browser

  • ติดตั้ง Kiwi Browser
  • เปิดแอปขึ้นมาแล้วกดไปที่ปุ่มเมนู ⋮ บริเวณมุมขวาบน จากนั้นเลือก Extensions
  • กดไปที่เมนู + (from store) แอปจะพาไปที่หน้า Chrome Web Store โดยอัตโนมัติ
  • พิมพ์คำว่า “LINE” ในช่องค้นหา จะเจอกับส่วนขยาย LINE สำหรับ Chrome พอเข้าไปแล้วให้กด Add to Chrome แล้วกด OK เพื่อทำการติดตั้ง
  • กดที่ปุ่มเมนู ⋮ อีกครั้ง แล้วเลื่อนลงมาล่างสุด จะเจอกับส่วนขยาย LINE สีเทาปรากฏอยู่ จากนั้นให้ทำกดเพื่อล็อกอิน
  • เมื่อเสร็จสิ้นตามขั้นตอน จะสามารถใช้ LINE ด้วยบัญชีเดียวกันกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตเครื่องอื่นได้ โดยไอคอน LINE จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว

kiwi browser

วิธีล็อกอิน LINE ใน KIWI BROWSER บนมือถือ ANDROID

LINE บน Kiwi Browser สามารถล็อกอินได้ผ่านอีเมล์และ QR code วิธีใดวิธีหนึ่ง เมื่อล็อกอินแล้วระบบจะให้ยืนยันตัวตนอีกครั้งหนึ่ง โดยให้นำรหัส 6 หลัก ไปกรอกบน LINE เครื่องหลักที่ใช้งานอยู่

ทั้งนี้ การจะล็อกอินด้วยวิธีข้างต้น ผู้ใช้งาน LINE จะต้องผูกบัญชีกับอีเมล์เสียก่อน โดยปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • เข้าสู่แอปฯ LINE กดเลือกตั้งค่ำ (รูปฟันเฟือง ขวามือบน) จากนั้นเลือกเมนู Account
  • เมื่อเข้าสู่หน้า Account เลือกเมนู Email address แล้วกรอกอีเมล์ให้ถูกต้องครบถ้วน
  • ระบบจะส่งรหัส 4 หลักมาให้ผ่านอีเมล์ จากนั้นให้นำมากรอกให้ถูกต้อ