เทคนิคการเปิดใช้ “Wechat Pay” ในไทย

คอลัมน์ Pawoot.com
โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ

สำหรับคนที่สนใจ WeChat Pay ระบบชำระเงินของจีนที่กำลังดังไปทั่วโลก แต่ระบบชำระเงินนี้ยังไม่เปิดในไทย และประเทศอื่น ๆ จะใช้ได้เฉพาะในที่จีนเท่านั้น แต่เราสามารถสมัครใช้ WeChat ได้ โดย WeChat เป็นโปรแกรม Chat เหมือน Line แต่คนไทยไม่ค่อยนิยมใช้กัน นิยมใช้เฉพาะคนจีนเท่านั้น

แต่มันเหมาะหากคุณต้องเดินทางไปประเทศจีน เพราะในประเทศจีน คุณจะสามารถใช้ WeChat Pay จ่ายเงินได้อย่างสะดวกสบายเลยครับ แทบไม่ต้องเอาเงินสดออกจากกระเป๋าเลย

วันนี้ผมมีเทคนิคเปิดบริการ WeChat Pay ให้เราได้ใช้กันครับ

เตรียมตัวก่อน

1.โหลดแอป WeChat กันก่อนครับ มีทั้งบน iOS และ Android

2.หลังจากโหลดมาแล้วก็สมัครสมาชิก WeChat เพื่อเปิดบริการ

3.เมื่อเสร็จแล้วคุณก็สามารถใช้ WeChat ในการพูดคุยได้ แต่ตอนนี้คุณจะยังไม่สามารถใช้ WeChat Pay ได้ โดยจะยังไม่มีเมนู “Wallet”

การเปิดบริการ WeChat Pay

1.การเปิด WeChat Pay คุณต้องมีเพื่อนคุณที่มี WeChat Pay แล้ว แล้วให้เพื่อนของคุณ ที่มี WeChat Pay โอนเงินให้กับคุณ โดยบริการนี้ WeChat เรียกว่า “Red Packet (ซองแดง)” หรือ คือการให้ซอง “อั้งเปา” กันนี่เองครับ (อาจจะขอให้เค้าโอนแค่ 0.10 RMB หรือประมาณ 50 สตางค์) แต่ใครอยากมีเพื่อนโอนเงินให้ลองอ่านดูข้างล่าง ครับ)

2. เมื่อคุณได้รับอั้งเปาจากเพื่อน และกดรับ คุณจะได้เงินจริง เข้ามาเก็บใน “กระเป๋า (Wallet)” ของคุณแล้ว ทีนี้เมนู Wallet ก็จะแสดงออกมาใน WeChat ของคุณ แต่ตอนกดรับ คุณต้องใส่เลขบัตรเครดิตเข้าไปเพื่อยืนยันตัวตน ถึงจะเปิดบริการได้ครับ

3.ทีนี้คุณก็สามารถใช้ WeChat Pay ได้แล้ว

สำหรับการเติมเงินเข้า เนื่องจากตอนนี้เรายังเติมเงินเข้า WeChat ไม่ได้ในประเทศไทย การเติมเงินต้องเติมผ่านเพื่อนของเราที่มี WeChat หรือบริการบัตรเติมเงิน WeChat ทางออนไลน์ (ผมกำลังหาอยู่) เมื่อเติมเงินเข้ามาแล้วคุณก็สามารถใช้เงินนั้น ๆ ซื้อของผ่าน WeChat ได้ทันที

การโอนเงินให้คนอื่น สำหรับคนที่มี WeChat Pay แล้วและมีเงิน (อันนี้สำคัญ) คุณสามารถโอนเงินให้คนอื่นได้ง่าย ๆ โดยแค่

1.กดไปที่ชื่อเพื่อน คนคนนั้นใน WeChat

2.จากนั้นกดที่เมนู Red Packet

3.กดจำนวนเงินที่ต้องการส่งไปให้เพื่อนคนนั้นไปได้เลยครับ ค่าเงินที่โอนจะเป็น ค่าเงินของประเทศจีนคือ RMB (1 RMB ประมาณ 5 บาทไทย)

4.เมื่อส่งไปแล้ว มันจะไปขึ้นให้เพื่อนเราจะมีเวลารับภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่รับ เงินก็จะโอนคืนกลับมาที่ account ของเราครับ

ทีนี้ก็จะสะดวกมาก ๆ สำหรับคนที่จะไปประเทศจีนหรือใช้ยามฉุกเฉินจ่ายเงินที่ 7-11ไทย หรือหลายๆ แห่งทั่วโลกได้เลย เพราะ WeChat Pay เป็นบริการที่ใช้ได้แทบทั่วโลกแล้วตอนนี้

สำหรับคนที่อยากเปิด WeChat Pay แต่ไม่มีเพื่อนมี WeChat Pay ผมอยากให้ทุกคนได้ใช้กัน แต่ให้ง่าย ๆ คงไม่สนุกครับ ผมยินดีโอนเงินให้ 0.1 RMB เพื่อเปิดบัญชี WeChat Pay ของคุณ เพียงคุณแค่

1.กด Like Facebook Page ของผม http://www.FB.com/PawootPom

2.จากนั้น Capture หน้าว่า Like แล้วส่งมาที่ WeChat ID ของผม ID : Pawoot (คุณต้องสมัคร WeChat ก่อนนะ) 3.แล้วผมจะส่งอั้งเปา 0.10 RMB กลับไปให้คุณเปิดบริการ WeChat Pay ครับ

และ 4.ทำตามขั้นตอนด้านบน คุณก็มี WeChat Pay ในบัญชีคุณแล้วครับ

ผมอาจโอนให้ช้าหน่อยนะครับ เพราะต้องทำเองหมด หากช้าไปก็ต้องอภัยนะครับ