ธุรกิจตบเท้าลุย เมตาเวิร์ส ปั้นคอมมิวนิตี้เพิ่มโอกาสเรียนรู้โลกใหม่

พลันที่ยักษ์โซเซียลเฟซบุ๊กประกาศขับเคลื่อนธุรกิจเข้าสู่โลกเสมือน (Metaverse) บริษัทน้อยใหญ่ทั่วโลกก็ตื่นตัวมองหาลู่ทาง และโอกาสใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน

ในบ้านเราก็นับว่าคึกคักมาก ดังเช่นกรณีความร่วมมือระหว่าง D.OASIS ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญด้าน Metaverse และ NFT กับพันธมิตรกว่า 30 รายเพื่อสร้าง D.OASIS, The Sandbox Metaverse ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, ประกิต โฮลดิ้ง, เจเวนเจอร์, อินเด็กซ์ครีเอทีฟ วิลเลจ, วอร์ริกซ์ สปอร์ต และอีเว้นท์พาส เป็นต้น

“สิริเกียรติ์ บุญวรเศรษฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร D.OASIS กล่าวว่า D.OASIS เข้าไปซื้อที่ดินใน “The Sandbox” แพลตฟอร์มโลกเสมือนที่มีผู้ใช้อันดับต้น ๆ ของโลก เพื่อสร้าง D.OASIS, The Sandbox Metaverse เชื่อมโลกธุรกิจ, บันเทิง, ครีเอทีฟ, การศึกษา และไลฟ์สไตล์ เข้าด้วยกัน เพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้าน Web 3.0 และเมตาเวิร์สในภูมิภาคเอเชีย เริ่มจากการสร้างออนไลน์คอมมิวนิตี้ คาดว่าจะเปิดบริการในไตรมาส 3 ปีนี้

ปั้นคอมมิวนิตี้เชื่อมโลกธุรกิจ

ปัจจุบันมีคนไทยเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์ม Metaverse หลัก ๆ ของโลกอย่าง The Sandbox, Roblox, Fortnite รวมกันราว 7 แสนคนน่าจะเพิ่มเป็น 22 ล้านคน หรือมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของประชากรในประเทศในปี 2572 คล้ายยุคเริ่มต้นของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งเมตาเวิร์ส และเว็บ 3.0 ในแง่มุมเทคโนโลยียังใหม่มาก แต่ธุรกิจไทยควรเริ่มปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มดังกล่าวเพื่อไม่ให้ตกขบวน

“การเชื่อมต่อกับเมตาเวิร์ส มีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อน ทั้งการทำโค้ด กราฟิก 3D model รวมถึงคอมมิวนิตี้ เราจึงเข้ามาเป็นตัวกลางจัดการให้ แค่มีไอเดียว่าอยากทำอะไร เชื่อว่าหากบริษัทต่าง ๆ พร้อมใจกันเข้ามาอยู่ใน D.OASIS The Sandbox Metaverse จะเป็นคอมมิวนิตี้ขึ้นมาได้เอง เช่น ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ให้นักศึกษาเข้ามาเรียน หลังเลิกเรียนก็ทำกิจกรรมอื่นได้ เช่น ดูคอนเสิร์ต ช็อปปิ้ง และดูกีฬา เป็นต้น”

พื้นที่ใน D.OASIS จะขยายตามจำนวนคนที่เข้ามาจึงต้องวางแผนขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่น เพื่อรองรับคอมมิวนิตี้ที่จะใหญ่ขึ้นในอนาคต โดยพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น หากใช้พื้นที่ภายในเมตาเวิร์สของบริษัทใหญ่ก็อาจเสียค่าธรรมเนียม

และมีเงื่อนไขการหักรายได้ที่สูงถึงกว่า 30% อาจส่งผลต่อการเติบโตของคอมมิวนิตี้ และกระทบกับพาร์ตเนอร์รายใหม่ที่จะเข้าร่วมใน D.OASIS ทั้งควรเป็นคอมมิวนิตี้ที่ดึงดูดผู้คนเช่น The Sandbox ที่คนมีชื่อเสียง และแบรนด์ดังระดับโลกเข้ามาอยู่

อีกกลไกที่เตรียมไว้ขับเคลื่อนชุมชนโลกเสมือนร่วมมือกับเซเลบริตี้ชาวไทย 25 คน มีทั้งศิลปิน ดารา นักธุรกิจ และนักกีฬาทีมชาติในชื่อ Human X Clubในโปรเจ็กต์ NFT “Human X Club NFT” สร้าง Utility NFT ผสมผสานโลกจริง และโลกเสมือน โดยให้สิทธิผู้ที่เป็นเจ้าของ Human X Club NFTเข้าสู่ D.OASIS, The Sandbox Metaverse เพื่อกระทบไหล่บรรดาเซเลบ และศิลปินทั้งหลายก่อนใคร

นำร่อง Create-Learn-to-Earn

“อภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์” กรรมการบริหาร ประกิต โฮลดิ้ง กล่าวว่า เข้ามาเปิดพื้นที่ creators district ให้แบรนด์สินค้า และคนที่มีไอเดียมาเจอกัน รวมถึงสร้างรายได้ในรูปแบบ “create-to-earn”เพื่อเตรียมพร้อมกับ การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจโฆษณา และรูปแบบงานสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในอนาคต ซึ่งในฐานะเอเยนซี่ต้องเกาะติดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

“ผมมอง Web 3.0 มานานแล้ว และถามตัวเองว่าจะเข้าไปในนั้นอย่างไร การสร้างคอมมิวนิตี้ร่วมกันยั่งยืนกว่า เพราะทำคนเดียวเหนื่อย และอาจผิดทางได้ แต่ถ้าช่วยกันทำ หาจุดเสริมของกันและกันก็จะทำให้คอมมิวนิตี้นี้น่าสนใจ และแข็งแรงกว่าที่อื่น

ทุกที่ที่มีคอมมิวนิตี้ก็จะมีเศรษฐกิจตามมา เหมือนตอนที่เราเล่นอินเทอร์เน็ต หรือเฟซบุ๊กเพื่อความสนุก เมื่อมีคนมีชื่อเสียง มีผู้ติดตาม ก็มีสปอนเซอร์ตามมา ที่ไหนมีคอมมิวนิตี้ ที่ไหนมีการซื้อขาย โฆษณาก็จะพาเม็ดเงิน และระบบนิเวศต่าง ๆ ตามมา”

ด้าน ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) กล่าวว่า เข้าไปสร้างแพลตฟอร์ม “learn-to-earn” ใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse และผลักดัน NFT ในโลกการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนไทยก้าวเข้าสู่ยุค Web 3.0

เริ่มโดยนำ 3 วิชา ได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษระดับโทอิก, ภาษาจีนมาตรฐาน HSK และวิชาการผู้ประกอบการดิจิทัล เข้ามาเปิดห้องเรียนในเมตาเวิร์ส และเตรียมแจก Airdrop “DPU Genesis NFTs” ให้นักศึกษาทุกคน และทุกชั้นปี เริ่มในปีการศึกษานี้เป็นต้นไป

“เรามาจากภาคการศึกษาจึงเริ่มจากตรงนี้ เพราะการจะบอกว่าเรียนรู้ Web 3.0 ต้องทำอย่างไรเป็นเรื่องที่จับต้องได้ยากมาก ต่อให้อ่านอย่างไรก็ไม่ได้ประสบการณ์ และอธิบายด้วยคำพูดไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสอนนักศึกษาในห้องสี่เหลี่ยม จึงต้องสอนโดยการให้มีประสบการณ์จริง ๆ บนแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงใน D.OASIS, The Sandbox Metaverse”

ธุรกิจโลกใหม่ไร้ขีดจำกัด

ในมุมมองของผู้ผลิตเสื้อกีฬาชื่อดัง “วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล” ประธานกรรมการบริหาร วอร์ริกซ์ สปอร์ต กล่าวว่า Metaverse เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ถือเป็น game changer ของอุตสาหกรรมกีฬาที่เข้ามาเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ เปลี่ยนรูปแบบการหารายได้

จึงเตรียมสร้าง Warrix Land ภายใน D.OASIS เป็นแหล่งรวบรวมชุมชนด้านกีฬาอีสปอร์ต และอีเวนต์ต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้งานได้ใกล้ชิดกับนักกีฬาทีมชาติตัวจริง

“ลองคิดว่าถ้าเราสร้างอีเวนต์ในเมตาเวิร์สให้คนยิงจุดโทษกับคุณกวินทร์ (ธรรมสัจจานันท์) มือประตูทีมชาติไทยได้จะเป็นอย่างไร ในเมตาเวิร์สไม่ได้จำกัดคนเหมือนอีเวนต์จริง ลองนึกดูว่า คน 1 ล้านคน เข้ามายิงจุดโทษกับคุณกวินทร์พร้อมกันจะเป็นอย่างไร”

ฝั่งบริษัทจัดอีเวนต์ชื่อดัง “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” ก็มองว่า การสร้างประสบการณ์ ซึ่งในโลกความจริงมีข้อจำกัดมากมาย ทั้งสถานที่ ค่าใช้จ่าย หรือแม้กระทั่งจินตนาการ ต่างจากในโลกเสมือนจริงเมตาเวิร์สที่สร้างประสบการณ์ร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด


จึงเตรียมเปิดตัวแหล่งบันเทิงระดับโลกใน D.OASIS ด้วย ร่วมด้วย Eventpass ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มอีเวนต์ออนไลน์ ก็เข้ามาสร้าง TRAMS Park แหล่งช็อปปิ้งใหม่ผสมสวนสนุกระดับโลกรวมที่เที่ยว และช็อปปิ้งไว้ด้วยกัน