ตลาดคริปโต-เหรียญ Defi พุ่งแรง หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

คริปโต

ธนาคารกลางสหรัฐประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ส่งสัญญาณบวกต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี BTC-ETH พุ่งขึ้นกว่า 9-15% ขณะกลุ่มเหรียญตระกูล Ethereum Defi ราคาพุ่ง 10-48%

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเล็งเห็นความชัดเจนทยอยปรับในแดนบวก สำหรับคริปโตเคอร์เรนซีก็เช่นกัน ราคาปิดแท่งวันของบิตคอยน์ (BTC) ปิดที่ 23,000 เหรียญสหรัฐ ขยับขึ้นมาราว 9% ใน 24 ชม. ขณะที่อีเทอเรียม (ETH) ราคาปิดแท่งวันอยู่ที่ 1,640 เหรียญสหรัฐ ขยับขึ้นมาราว 15% ใน 24 ชม.

สิ่งที่น่าจับตามองคือ เหรียญคริปโต ในกลุ่ม Ethereum Defi หรือเหรียญประจำแพลตฟอร์ม Defi ที่อยู่บนเครือข่ายอีเทอเรียม ราคาพุ่งขึ้นรุนแรง นำโดย LDO ราคาพุ่งกว่า 48% ใน 24 ชม. โดย LDO เหรียญประจำแพลตฟอร์ม Lido ที่เปิดให้ Stake เหรียญ ETH เพื่อรอเดอะเมิร์ช หรือ ETH2.0

เหรียญ UNI ของ Uniswap ตลาดแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (DEX) อันดับหนึ่งของบล็อกเชนอีเทอเรียม ราคาพุ่งกว่า 24% ใน 24 ชม.

เหรียญ BAL ของ Balancer แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนโทเค็นบนบล็อกเชนอีเทอเรียมที่ใช้ลักษณะกองทุนรวม พุ่งกว่า 21% ใน 24 ชม.

ขณะที่เหรียญประจำแพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโต บนบล็อกเชนอีเทอเรียมอย่าง Curve (CRV), AAVE, Compound (COMP) พุ่งขึ้นราว 13% ใน 24 ชม.

การเติบโตของเหรียญในกลุ่ม Ethereum Defi เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการประกาศกำหนดการทดสอบ The Merge Ethereum บนเครือข่ายทดสอบ Prater ในวันที่ 4 ส.ค. และทดสอบเครือข่าย Goerli ในวันที่ 6-12 ส.ค. นั่นเป็นการยืนยันความชัดเจนในเดอะเมิร์จ ที่จะเริ่มใช้กับเครือข่ายหลัก (Mainnet) โดยหัวหน้านักพัฒนาอีเทอเรียม นายทิม บีโกกล่าวว่า

“นี่เป็นโอกาสสุดท้ายของกระบวนการทดสอบ ก่อนถึงคราวของเครือข่ายหลัก”

ขณะเดียวกันชุมชนการกำกับดูแลของ Uniswap เริ่มแสดงความคิดเห็นและเตรียมยื่นข้อเสนอเพื่อขอโหวต กรณีการปลดล็อกและแจกจ่ายค่าธรรมเนียมที่ Uniswap เก็บได้ แบ่งให้กับผู้ถือครองเหรียญ UNI ตามสัดส่วน (เข้าไปดูการถกเถียงได้ที่ https://gov.uniswap.org/t/fee-switch-design-space-next-steps/17132) จากข้อมูลของ Crypto Fees เผยว่า โดยเฉลี่ย 7 วัน Uniswap เก็บค่าธรรมเนียมได้ราว 1.65 ล้านเหรียญสหรัฐ