เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% รอบ 2 สกัดเงินเฟ้อ ยันเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ถดถอย

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% รอบ 2 ตามคาด ยันสหรัฐยังไม่อยู่ในภาวะถดถอย
REUTERS/Elizabeth Frantz

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% รอบ 2 หลังจากเดือนมิถุนายน เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ประธานเฟดยันสหรัฐยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลหุ้นดาวโจนส์ปิดพุ่ง 400 จุด

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ยอมแพ้ในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 แม้จะส่งผลให้เกิดความอ่อนแอทางเศรษฐกิจและการชะลอตัวของตลาดงานเป็นระยะเวลานานขึ้น

ขณะที่ “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานเฟด อธิบายเหตุผลเบื้องหลังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ เขาถูกตั้งคำถามว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะถดถอยแล้ว หรือกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาปฏิเสธ เนื่องจากบริษัทในสหรัฐยังคงมีการจ้างงานเพิ่มเติม 350,000 ตำแหน่งในแต่ละเดือน

“ผมไม่คิดว่าสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะถดถอย” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเฟดเสร็จสิ้นการประชุม โดยอ้างถึงอัตราการว่างงานซึ่งยังคงใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า “มันไม่สมเหตุสมผลที่สหรัฐจะอยู่ในภาวะถดถอย”

แต่การขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ประกอบกับการดำเนินการก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม พฤษภาคม และมิถุนายน ได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยของเฟดจากระดับใกล้ศูนย์เป็นระหว่าง 2.25% และ 2.50% ซึ่งนับเป็นนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่อดีตประธานเฟด “พอล โวล์กเกอร์” ต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลข 2 หลักในช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งได้ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคยังไม่แตะระดับ 10% ต่อปีในเวลานี้ แต่อยู่ที่ 9.1% ซึ่งเสี่ยงมากพอสำหรับเฟดและฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะเผชิญความอ่อนไหวเป็นพิเศษในช่วงก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนพฤศจิกายนนี้

ในขณะที่พาวเวลล์กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าจะต้องเกิดภาวะถดถอยเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ แต่เขาก็ยอมรับว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงและน่าจะต้องชะลอตัวลงกว่านี้อีก

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 400 จุด

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดาวโจนส์พุ่งขึ้น 436.05 จุด หรือเกือบ 1.4% สู่ระดับ 32,197.59 จุด ส่วน S&P 500 เพิ่มขึ้น 2.62% ปิดที่ 4,023.61จุด แนสแดคเพิ่มขึ้น 4.06% เป็น 12,032.42 จุด

หุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงที่พาวเวลล์เปิดช่องเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนกันยายน

นักลงทุนยังได้รับการกระตุ้นหลังจากพาวเวลล์กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะถดถอย นอกจากนี้ในวันพฤหัสบดียังมีการประกาศจีดีพีไตรมาส 2 อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนกังวลว่าความพยายามอย่างต่อเนื่องของเฟดในการลดอัตราเงินเฟ้อจะผลักดันให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ความกังวลเหล่านั้นได้คลี่คลายลงหลังจากที่พาวเวลล์กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะถดถอย โดยเสริมว่า “มีหลายด้านของเศรษฐกิจที่ทำงานได้ดีเกินไปด้วยซ้ำ”