สละ ดีมานด์พุ่ง ผลิตไม่พอขาย 300 สาขาห้างมาเลย์รอซื้อ

สละ

สวนสละเมืองพัทลุงฮอต ห้างมาเลย์ดูงาน สนใจสั่งนำเข้าไปจำหน่าย 300 สาขาทั่วมาเลเซีย ฟากเจ้าของสวนเผยสละกำลังการผลิตไม่พอ โดยเฉพาะสละตามมาตรฐาน ส่งได้ 1-2 ตัน/สัปดาห์เท่านั้น

นายวิชัย ดำเรือง เจ้าของสวนสะละลุงถัน ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือกับผู้นำเข้ามาเลเซีย ซึ่งเคยเดินทางมาศึกษาดูงานสวนสะละลุงถัน โดยมีความสนใจจะนำเข้าสละไปจำหน่ายในห้างโอทูโอ 300 สาขาทั่วประเทศมาเลเซีย

แต่ขณะนี้ผลผลิตสละที่ได้คุณภาพและขนาดตามมาตรฐานที่กำหนด ยังมีปริมาณไม่เพียงพอวางขายได้ทั้ง 300 สาขา โดยเบื้องต้นจะส่งผลผลิต 1-2 ตันต่อสัปดาห์ไปวางจำหน่าย 13 สาขา ที่ห้างโอทูโอ รัฐเปรักก่อน โดยแบ่งวางสาขาละ 70-153 กก. ต่อสัปดาห์ โดยราคาค่าส่งประมาณ 100 บาท/กก.

จ.พัทลุง มีการปลูกสละประมาณกว่า 10,000 ไร่ แต่ที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดมีปริมาณน้อยมาก จึงไม่พอต่อความต้องการ ทางกลุ่มจึงเข้าหารือกับเกษตรจังหวัดพัทลุงถึงแนวทางการสนับสนุนทำสวนสละคุณภาพ เพื่อให้ได้ผลผลิตตามมาตรฐานที่ตลาดต้องการ

โดยประชุมร่วมกับแกนนำกลุ่มสวนสละ จะสร้างทีมงานเครือข่ายสวนสละคุณภาพ ซึ่งแนวทางจะปลูกสละร่วมกับหมาก ซึ่งหมากมีตลาดรับซื้อและมีความต้องการมากเช่นกัน ส่วนสละกลุ่มตนจะรับซื้อทั้งหมด แต่ต้องผลิตได้ตามมาตรฐานที่กำหนด จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

ทางด้านสำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุงรายงานว่า ภาพรวมการปลูกสละในจังหวัดมีพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ใน 11 อำเภอ และที่ปลูกมากกว่า 4,000 ไร่ ที่ อ.ป่าบอน โดยจะให้ผลผลิตมาตรฐานเกรดเอประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และเกรดบีประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือจะตกเกรดส่งออก