มหาสารคาม เตือนประชาชนริมแม่น้ำชี เตรียมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง

ที่มาภาพ Isaras Sooksenee

จ.มหาสารคาม เตือนประชาชนริมแม่น้ำชี ระหว่าง 10 – 13 ต.ค. ระดับน้ำในพื้นที่จะมีระดับสูงขึ้น เตรียมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดมหาสารคาม โดยมี นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว ปลัดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และสรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยประจำวัน

สำหรับรายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดมหาสารคาม ได้รับความเสียหาย จำนวน 4 อำเภอ 43 ตำบล 493 หมู่บ้าน 8 ชุมชน 4,796 ครัวเรือน หมู่บ้านถูกตัดขาด 10 ตำบล 29 หมู่บ้าน โรงเรียน 13 แห่ง วัด 26 แห่ง ถนนสายหลัก 3 สาย ถนนเชื่อมหมู่บ้าน 23 สาย พื้นที่ทางการเกษตร 142,649.50 ไร่

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมหาสารคาม ได้มีข้อสั่งการ ดังนี้

1. เนื่องจากจังหวัดได้เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หากอำเภอที่ประสบภัย ขาดแคลนเครื่องอุปโภค-บริโภค หรือไม่เพียงพอให้แจ้งมายังจังหวัด เพื่อพิจารณาจัดหาวัตถุดิบ ให้เพียงพอต่อการบริโภคและตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัย

Advertisment

2. ให้อำเภอดูแลให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ระดมสรรพกำลังพลในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ชรบ. และ อปพร. ร่วมตรวจตราโดยจัดตารางเฝ้าระวังดูแลความสงบเรียบร้อย และให้ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้ประชาชน รับทราบข้อมูล แจ้งเตือนประชาชน หากมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น

เนื่องจากในลุ่มน้ำชี ยังคงมีมวลน้ำที่มาจากจังหวัดชัยภูมิ และการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์

3. ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ประสานอำเภอ และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ดูแลประชาชนในด้านสุขภาพ เช่น การแจกจ่ายยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชน เนื่องจากน้ำ เริ่มเน่าเสีย และจะมีโรคที่มากับน้ำ

4. ด้วยเขื่อนอุบลรัตน์แจ้งว่ามีมวลน้ำไหลหลากเข้าจนเต็มความจุของเขื่อน ซึ่งเป็นระดับวิกฤติที่มวลน้ำจะไหลล้นคันดินเหนือเขื่อน จำเป็นต้องระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในช่วง ระหว่างวันที่ 10 – 13 ตุลาคม 2565 ระดับน้ำในพื้นที่จะมีระดับสูงขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ

Advertisment

จึงขอให้อำเภอแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณริม 2 ฝั่งแม่น้ำชี เตรียมพร้อมอพยพ ขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สารคาม
ที่มาภาพ Isaras Sooksenee
ที่มาภาพ Isaras Sooksenee
ที่มาภาพ Isaras Sooksenee