สุราษฎร์ธานีจัดงาน ชักพระ-ทอดผ้าป่า-แข่งเรือยาว ชู Soft Power จังหวัด

งานชักพระ สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก PR.Surat สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานีเปิดงานชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาวประจำปี 2565 ตั้งแต่วันนี้-15 ตุลาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุเป็น Soft Power ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากวิกฤตโควิด-19

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานเปิดงานชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565

โดยมีนายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้มาปักหลักรอชมความสวยงาม และร่วมลากเรือพนมพระอย่างเนืองแน่นตลอดสองข้างถนน ซึ่งปีนี้ได้กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลาย

นายวิชวุทย์กล่าวว่า งานชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่เก่าแก่ และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจากทั่วจังหวัดสุราษฎร์ธานี

การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงาม ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก กระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังได้ขอบคุณจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้สนับสนุนรถต้นเทียนพรรษา ซึ่งทูตวัฒนธรรมมาให้ชาวสุราษฎร์ธานีได้ชมกันทุกปี

งานชักพระ สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก PR.Surat สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวชื่นชมการจัดงานชักพระของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีความโดดเด่นและถือเป็น Soft Power อย่างหนึ่ง

ซึ่งรัฐบาลก็มีนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ต่อยอดศิลปวัฒนธรรมและประเพณีทางศาสนา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากวิกฤตโควิด-19

สำหรับงานชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 จะมีตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565-15 ตุลาคม 2565 มีเวทีกลางอยู่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปีข้างวัดกลางเก่า

นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำบุญกับเรือพนมพระทั้งทางบกและทางน้ำ ภายใต้แนวคิดทำบุญ 100 วัด รับน้ำมนต์ 100 ขัน มหัศจรรย์ในวันเดียว รวมถึงจะได้ชมการแสดงแสง สี เสียง ในช่วงค่ำที่ตื่นตาตื่นใจตลอดทุกวัน

งานชักพระ สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี