สามเสนวิลล่า ปั้น BakeRepublic สาขาเชียงใหม่ ดันยอดโตกว่า 200 ล้าน

ร้านอาหารสามเสนวิลล่า

“สามเสนวิลล่า” ร้านอาหารไทยในตำนาน 44 ปี แตกไลน์ธุรกิจเบเกอรี่ ปั้น “Bake Republic” 2 สาขา กรุงเทพฯและเชียงใหม่ พร้อมแตกไลน์ธุรกิจ ต่อยอดอาหารพร้อมรับประทาน-อาหารพร้อมปรุงขายส่งร้านอาหาร ดันยอดขาย 200 ล้านบาทโต

นายสุวิทัศท์ สุรสิงห์โตทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามเสนวิลล่า จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารไทยภายใต้แบรนด์ “สามเสนวิลล่า” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ดำเนินกิจการร้านอาหาร “สามเสนวิลล่า” มาเป็นเวลา 44 ปี

ขณะนี้บริษัทได้เร่งวางกลยุทธ์ในการสร้างเส้นทางการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญภายหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยมองหาธุรกิจใหม่ที่จะช่วยให้ยอดรายได้ของบริษัทสามารถเดินหน้าเติบโต

ล่าสุดได้แตกไลน์สู่ธุรกิจเบเกอรี่อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ “Bake Republic” โดยเริ่มเปิดบริการสาขาแรกที่ราชพฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 และล่าสุดเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2565 ได้ขยายสาขาแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ภายในร้านอาหารสามเสนวิลล่า ริมปิง บนถนนเจริญราษฎร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ติดริมแม่น้ำปิง เพื่อผลักดันรายได้ของบริษัทให้เติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ต่อปีจากธุรกิจร้านอาหารทั้ง 4 สาขา ก่อนสถานการณ์โควิด-19 มากกว่า 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้ต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารที่บริษัทมีจุดแข็งและจุดขาย อาทิ ธุรกิจแคเทอริ่ง (catering) ธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน (ready-to-eat) และอาหารพร้อมปรุง (ready-to-cook) เป็นต้น และในปี 2566 เตรียมแผนขยายธุรกิจเปิดตลาดอาหารพร้อมรับประทานสำหรับร้านอาหารที่ต้องการนำสินค้าของสามเสนวิลล่าไปปรุงขายให้กับลูกค้าของตัวเอง

ทั้งนี้ การแตกไลน์ธุรกิจเบเกอรี่และการขยายไลน์ธุรกิจใหม่ ๆ ด้านอาหาร จะส่งผลให้ธุรกิจของสามเสนวิลล่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจร้านอาหารถือว่าหยุดนิ่ง ซึ่งเมื่อมีการเปิดประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ทำให้ธุรกิจร้านอาหารสามเสนวิลล่าเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง”

นายสุวิทัศท์กล่าวต่อไปว่า บริษัทได้ดำเนินกิจการร้านอาหาร “สามเสนวิลล่า” มาเป็นเวลา 44 ปี ปัจจุบันมี 4 สาขา ได้แก่ 1.สาขาพญาไท กรุงเทพฯ (สาขาดั้งเดิม) 2.สาขาริมปิง เชียงใหม่ 3.สาขาราชพฤกษ์ ตำบลบางรักน้อย นนทบุรี และ 4.สาขาเดอะริเวอร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลไทรม้า นนทบุรี

ธุรกิจเบเกอรี่ ภายใต้แบรนด์ “Bake Republic” เกิดจาก “น้องพลอย” ลูกสาวคนเดียว ที่มีความชอบและหลงรักในการทำเบเกอรี่ และชอบการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้ได้พบกับอดีตเชฟของฝรั่งเศส ได้ลองชิมครัวซองต์ที่เป็นสูตรต้นตำรับ

และได้มีโอกาสเรียนทำครัวซองต์จนถึงขั้น advance หลังจากนั้นมาต่อยอดพัฒนาคิดค้นสูตรมาตรฐานเฉพาะของร้านสามเสนวิลล่า โดยเลือกใช้วัตถุดิบพรีเมี่ยมนำเข้าจากฝรั่งเศส นำมาสู่การเปิดร้านเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ “Bake Republic”

นายสุวิทัศท์กล่าวต่อไปว่า สาขาแรกที่ราชพฤกษ์ ถือเป็นสาขาใหญ่ มีครัวกลางในการทำครัวซองต์และเบเกอรี่หลายเมนู อาทิ พาย เค้ก และขนมปัง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเฉพาะเมนูครัวซองต์มากกว่า 1,000 ชิ้นต่อวัน

โดยมีลูกสาว “น้องพลอย” เป็นเชฟ และดูแลการผลิตทั้งหมด และส่งไปขายที่สาขาเชียงใหม่ วันต่อวัน คาดว่าเร็ว ๆ นี้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

“สำหรับครัวซองต์ถือเป็นเมนูเด่นของ Bake Republic มีการพัฒนาสูตรอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาได้มีการคัดสรรทุเรียนหมอนทองเกรดพรีเมี่ยม จาก จ.จันทบุรี มาทำวัตถุดิบเบเกอรี่หลายเมนู อาทิ ซาลาเปาชาโคลไส้ครีมทุเรียน ครัวซองต์สอดไส้ครีมทุเรียน เป็นเนื้อทุเรียนแท้ ๆ มีความชุ่มฉ่ำ ด้วยความหวานระดับพอดี”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับป้ายการันตีความอร่อยจาก ‘เปิบพิสดาร’ เป็นครัวซองต์ครีมทุเรียนหมอนทองชิ้นเล็กพอดีคำ ราคาชิ้นละ 50 บาท (ช่วงนี้โปรโมชั่น ซื้อ 4 แถม 1 ราคา 200 บาท) ส่วนครัวซองต์ชิ้นใหญ่ ราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 80 บาท ซึ่งนอกจากสินค้ามีวางจำหน่ายที่ Bake Republic ทั้ง 2 สาขาแล้ว ยังสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ และเร็ว ๆ นี้เตรียมขยายช่องทางการขาย” นายสุวิทัศท์กล่าว

นายสุวิทัศท์กล่าวต่อไปว่า สำหรับการต่อยอดสู่ธุรกิจแคเทอริ่ง ได้นำเมนู signature ของสามเสนวิลล่า มาทำเป็น boxset และ snackbox และแผนในปี 2566 เตรียมขยายธุรกิจ ready-to-eat ที่จะเปิดตลาดอาหารพร้อมรับประทานสำหรับลูกค้าทั่วไป อาทิ แกงคั่วหอยขม หมูสามชั้นทอดน้ำปลา หมึกแดดเดียว ผัดไทยกุ้งสด สปาเกตตีไส้กรอกอีสาน

และอีกหลายเมนูเด่น ๆ ของสามเสนวิลล่า รวมถึงการเปิดตลาด ready-to-cook อาหารพร้อมปรุงสำหรับร้านอาหารที่ต้องการนำสินค้าของสามเสนวิลล่าไปปรุงขายให้กับลูกค้าของตัวเอง เช่น เมนู ขาหมูเยอรมันสูตรสามเสนวิลล่า หมูสะเต๊ะสามเสนวิลล่า เป็นต้น