ร้อยเอ็ด วางผังพัฒนา “เมืองเดินได้ เมืองเดินดี” ลุยโครงการระยะที่ 1

ประชุม จ.ร้อยยเอ็ด
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดลงนามความร่วมมือ โครงการ “เมืองเดินได้ เมืองเดินดี” วางผังปรับปรุงพื้นที่ต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายในระยะที่ 1

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการลงนามความร่วมมือ โครงการฟื้นใจเมืองร้อยเอ็ด ด้วยเมืองเดินได้ เมืองเดินดี โดยมี นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดและผู้อำนวยศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการ

โครงการนี้จะใช้พื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเป็นพื้นที่นำร่อง ตามแนวคิดการพัฒนาเมืองเดินได้ เดินดี หรือ Walkable City มาประยุกต์ใช้ เนื่องจากพื้นที่เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดมีคุณลักษณะที่เหมาะสมสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาเมืองในรูปแบบนี้

ขณะนี้ การดำเนินการตามโครงการได้ข้อยุติสรุปเป็นแบบวางผัง เพื่อการปรับปรุงย่านเดินได้เดินดีในพื้นที่ต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเสร็จเรียบร้อย และเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการดำเนินตามโครงการในระยะที่ 1 คือการนำเสนอสาธารณะให้รับรู้รับทราบผลการดำเนินการ และการจะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการต่อเนื่องระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

วิเคราะห์พื้นที่รอบเขตเมืองเก่า 50% เข้าข่ายพื้นที่เดินได้

จากการวิเคราะห์พบว่า ในพื้นที่เมืองร้อยเอ็ดกว่า 50% จัดอยู่ในกลุ่มพื้นที่เดินได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณโดยรอบเขตเมืองเก่าร้อยเอ็ด และตลอดแนวถนนผดุงพาณิชซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจดั้งเดิมของเมือง และบริเวณโดยรอบบึงพลาญชัยและหอโหวดร้อยเอ็ดที่เป็นใจเมือง

นอกจากนี้ พื้นที่ย่านเดินได้ยังกระจายตัวตามแนวถนนแจ้งสนิท ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญของเมืองอีกด้วย และถึงแม้ค่าคะแนนของเมืองร้อยเอ็ดจัดว่าอยู่ในระดับดี แต่เมื่อเทียบกับเมืองอื่น ๆ ของประเทศไทยยังต้องเชื่อมต่อและสร้างโครงข่ายภายนอกเมืองเก่าให้สมบูรณ์ เพื่อสร้างความพลุกพล่านทั้งกิจกรรมและเศรษฐกิจของพื้นที่

รวมถึงส่วนใหญ่สภาพถนนและทางเท้าของเมืองอยู่ในระดับที่สมบูรณ์ หากแต่มีบางพื้นที่อาจจะต้องได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้เกิดความเชื่อมโยงของโครงข่ายทางเท้า โครงข่ายการท่องเที่ยว และโครงข่ายเศรษฐกิจเมือง เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนและกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมืองต่อไป