เชียงใหม่ปรับภูมิทัศน์ รับไฮซีซั่น ลุยรื้อสายไฟ-สายสื่อสารทั่วเมือง

เชียงใหม่จัดระเบียบสายไฟ
ภาพจาก PR Chiangmai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่เร่งปรับภูมิทัศน์เมือง-ถนนรับไฮซีซั่น ลุยย่านเศรษฐกิจถนนนิมมานฯ-ห้วยแก้ว รื้อสายไฟและสายสื่อสารที่รกรุงรัง พร้อมจัดระเบียบป้ายโฆษณาบนทางเท้าและป้ายโฆษณาบนถนนทุกสายทั่วเมืองเชียงใหม่ ตั้งเป้าทำทั้ง 25 อำเภอ พลิกโฉมเชียงใหม่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สะอาดและสวยงามตลอดปี

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ถนนนิมมานเหมินท์ และถนนห้วยแก้ว  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญ เพื่อดำเนินการจัดระเบียบสายไฟฟ้าที่เสามีลักษณะเอียง และสายสื่อสารที่รกรุงรัง

รวมถึงการทำความสะอาด และการจัดการป้ายโฆษณาที่มีการติดตามเสาไฟฟ้า และป้ายโฆษณาที่กีดขวางทางสัญจรบนทางเท้าของประชาชน และนักท่องเที่ยว

เชียงใหม่จัดระเบียบสายไฟ
ภาพจาก PR Chiangmai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องโครงการสมาร์ตซิตี้ (Smart City) ตามแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นเมืองน่าเดิน น่าอยู่ และน่าเที่ยว ด้วยการนำเสาไฟลงใต้ดิน ปรับทัศนียภาพของเมืองเชียงใหม่ให้มีความสวยงามและมีความพร้อม เพื่อต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะประเพณียี่เป็งในปี 2565 นี้

ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน บริเวณถนนท่าแพ ถนนช้างคลาน และถนนพระปกเกล้า ทำให้ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ถือเป็นความสำเร็จในเส้นทางนำร่องของเชียงใหม่ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือตอนบน

เชียงใหม่จัดระเบียบสายไฟ
ภาพจาก PR Chiangmai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมทางหลวง การประปาส่วนภูมิภาค นอกจากนี้ จะมีเร่งแก้ปัญหาการจราจรบนถนนนิมมานเหมินท์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเดินรถมากขึ้น

ขณะที่การปรับภูมิทัศน์ถนนห้วยแก้ว ตั้งแต่สี่แยกรินคำจนถึงอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ระยะทางกว่า 2.6 กิโลเมตร มีสถานประกอบการและร้านค้าตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก โดยบริเวณริมถนนทั้งสองฝั่งมีป้ายประชาสัมพันธ์และป้ายโฆษณาถูกนำมาวางและติดไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่สวยงามและยังกีดขวางทางเดินเท้าของประชาชนด้วย

เบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เจ้าของร้าน และเจ้าของป้าย  ให้ทำการเก็บป้ายที่รกรุงรังออก พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายป้ายที่อยู่กีดขวางทางเดินและถนน ไปไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม  ส่วนป้ายที่ไม่มีเจ้าของและป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่สิ้นสุดระยะเวลาประชาสัมพันธ์แล้ว  ก็จะให้เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครเชียงใหม่และเทศบาลตำบลช้างเผือกได้ร่วมกันรื้อถอนป้ายออกทั้งหมด

เชียงใหม่จัดระเบียบสายไฟ
ภาพจาก PR Chiangmai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการการทำงาน และทำทันทีเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อภาพลักษณ์ที่สวยงามของเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้ จะดำเนินการปรับภูมิทัศน์ทั่วทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่


เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีทัศนียภาพที่สวยงาม น่าอยู่ น่ามอง ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินบนทางเท้าได้อย่างสะดวก  ตั้งเป้าให้ จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่สะอาดและสวยงามตลอดทั้งปี