ภูเก็ต เตรียมรับ “จีน” บินตรง 3 สายการบิน วันนี้

สนามบินภูเก็ต
แฟ้มภาพ

ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ตเผย เตรียมรับ 8 สายการบินจีน จากเมือง ”เซี่ยงไฮ้-นานกิง-เฉิงตู” วันนี้ นำร่องก่อน 3 สายการบิน

วันที่ 18 มกราคม 2566 นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานภูเก็ตมีความพร้อมรับผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเต็ม 100% ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก เฉลี่ยวันละประมาณ 40,000-42,000 คนต่อวัน ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันก่อนเกิดโควิดจะอยู่ที่ประมาณ 52,000 คน คิดเป็น 80% โดยเที่ยวบินปกติที่เดินทางมาจากยุโรปได้กลับเข้ามาท่าอากาศยานภูเก็ตแล้วเมื่อช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านมา

ส่วนสายการบินที่เพิ่มเข้ามาในช่วงนี้ คือมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ขอเข้ามาทำการบินกับท่าอากาศยานภูเก็ต รวม 5 สายการบิน ดังนี้

1.สายการบิน Spring Airlines เริ่มทำการบิน วันที่ 18 มกราคม 2566 เส้นทางเซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินทุกวัน

2.สายการบิน Juneyao Airlines เริ่มทำการบินวันที่ 18 มกราคม 2566 เส้นทาง นานกิง-ภูเก็ต-นานกิง และเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินทุกวัน

3.สายการบิน Shanghai Airlines เริ่มทำการบิน วันที่ 18 มกราคม 2566 เส้นทางเซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินจันทร์/พุธ/ศุกร์/อาทิตย์

4.สายการบิน China Eastern Airlines เริ่มทำการบินวันที่ 19 มกราคม 2566 เส้นทาง นานกิง-ภูเก็ต-นานกิง ทำการบิน อังคาร/พฤหัสบดี/เสาร์

5.สายการบิน Sichuan Airlines เริ่มทำการบินวันที่ 20 มกราคม 2566 เส้นทางเฉิงตู-ภูเก็ต-เฉิงตู ทำการบินทุกวัน

มนต์ชัย ตะโหนด
มนต์ชัย ตะโหนด

นอกจากนี้ สายการบินที่อยู่ระหว่างดำเนินการขอ SLOT รวม 3 สายการบิน ดังนี้ 1.สายการบิน Hinan Airlines 2.สายการบิน Air China 3.สายการบิน China Southern Airlines

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจะจัดกิจกรรมต้อนรับเที่ยวบินแรกของสายการบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จะเข้ามาเป็นการแจกของที่ระลึกกระเป๋ากันน้ำให้กับผู้โดยสารและลูกเรือของสายการบินที่ทำการบินเข้ามา

ส่วนการตกแต่งอาคารสถานที่ของท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ตกแต่งมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่และคริสต์มาสยังคงอยู่ในบรรยากาศของเทศกาลแห่งความสุข

ซึ่งที่ผ่านมา ปี 2562 ท่าอากาศยานภูเก็ตได้มีการปิดอาคารบางส่วนและใช้สะพานเทียบนั้น ขณะนี้ได้กลับคืนสภาพครบ 100% แล้ว ทำให้มีประสิทธิภาพพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่าปี 2562

ส่วนการปิดปรับปรุงทางวิ่ง (Runway) ได้ปิดปรับปรุงทางวิ่งตั้งแต่ปี 2565 ที่ตอนนั้นยังไม่ได้รับผู้โดยสารเยอะ ต่อเนื่องมาในปีนี้ เพื่อให้มีความปลอดภัยในการบินมากยิ่งขึ้น โดยปิดทางวิ่งในช่วงเวลา 23.30-07.30 น. ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ตมีความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยของอากาศยานและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ตามมาตรฐานสากลควบคู่กับการอำนวยความสะดวกของผู้โดยสาร ภายใต้หลักปลอดภัยคือ มาตรฐาน บริการ คือหัวใจ