สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมไว้อาลัย “หลินฮุ่ย”

หลินฮุ่ย ไว้อาลัย สวนสัตว์เชียงใหม่

บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯยืนสงบนิ่ง วางช่อดอกไม้ ร่วมไว้อาลัยหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันวางช่อดอกไม้ และยืนไว้อาลัย เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” หน้ารูปปั้นหมีแพนด้า ด้านหน้าทางเข้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยบรรยากาศภายในพิธีเป็นไปด้วยความเศร้าโศก และยังมีแฟนคลับของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” นำดอกไม้มาวางไว้อาลัยด้านหน้ารูปภาพขนาดใหญ่ของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” อีกด้วย

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมวางดอกไม้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ณ รูปปั้นหมีแพนด้า ด้านหน้าทางเข้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ผู้บริหารวางดอกไม้ไว้อาลัยหลินฮุ่ย ณ สวนสัตว์เชียงใหม่

ทั้งนี้ “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้ายักษ์ได้ตายลงเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 01.10 น. ด้วยอายุ 21 ปี 7 เดือน ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

ข้อมูลจากสวนสัตว์แห่งชาติ สมิธโซเนี่ยน และสถาบันชีววิทยาเพื่อการอนุรักษ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่านักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าแพนด้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์จะมีอายุราว 30 ปี ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนรายงานว่าแพนด้าในสวนสัตว์เคยมีอายุสูงสุดถึง 35 ปี ส่วนแพนด้ายักษ์ที่อาศัยในธรรมชาติจะอยู่ที่ราว 15-20 ปี

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่ชัดเจนได้ว่าแพนด้ายักษ์ที่อาศัยในป่าตามธรรมชาติมีอายุขัยเฉลี่ยเท่าใด แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นกว่าแพนด้ายักษ์ที่อาศัยอยู่ภายในสวนสัตว์