ปั้น little shelter ริมปิง กวาด 16 รางวัลสถาปัตย์โลก

little shelter

“little shelter” โรงแรมขนาดกะทัดรัดริมแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ นิยามตัวเองว่าเป็น design hotel เพราะทุกรายละเอียดของโรงแรมเน้นการออกแบบที่มีความเป็นเอกลักษณ์ (unique) ด้วยรางวัลด้านการออกแบบตัวอาคารระดับโลกที่กวาดมามากถึง 16 รางวัล และเป็นโรงแรมที่ “เก่ง” อภิชัย เทียนวิไลรัตน์ CEO หนุ่มวัย 48 ปี ชาวจังหวัดลำปาง เจ้าของและผู้ก่อตั้ง “little shelter” ด้วยมูลค่าการลงทุนราว 50 ล้านบาท ภาคภูมิใจโรงแรมเล็ก ๆ แห่งนี้

แม้บ่มประสบการณ์ด้านธุรกิจโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ได้เพียง 4 ปี ในฐานะเจ้าของ แต่เมื่อย้อนเวลาไปเมื่อปี 2540 หลังคุณเก่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำงานทั้งในฐานะวิศวกรตามสายงานที่ร่ำเรียนมา

อภิชัย เทียนวิไลรัตน์ little shelter
อภิชัย เทียนวิไลรัตน์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในสายงานการพัฒนาโรงแรมมากกว่า 10 ปี ทำให้มี passion ที่อยากทำโรงแรมเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง โดยเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญด้าน hotel development ที่จะนำมาต่อยอดการทำโรงแรมของตัวเองได้อย่างมีคุณภาพ จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำในปี 2560 และมาเปิดโรงแรม “little shelter” เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562

อภิชัยเล่าว่า วาดภาพในใจจะทำโรงแรมที่เชียงใหม่ ในบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ใช้เวลากว่า 2 เดือนในการตระเวนหาที่ดินนับ 100 แปลง กระทั่งมาถูกใจที่ดินติดริมแม่น้ำปิงขนาด 1 งานกว่า ตั้งอยู่สุดซอยด้านข้างการไฟฟ้าบ้านเด่น ถือเป็นทำเลที่มีความเป็นส่วนตัว สงบ ร่มรื่น และอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ จึงตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว และลงทุนก่อสร้างโรงแรมทันที ด้วยมูลค่าการลงทุน รวมค่าที่ดิน ประมาณ 50 ล้านบาท

โดยได้ทีมออกแบบที่เป็นเพื่อนกันคือ คุณอมตะ หลูไพบูลย์ สถาปนิกนักออกแบบที่มีชื่อเสียงและผลงานระดับโลก เป็นผู้ออกแบบโรงแรม little shelter ให้ ภายใต้โจทย์ contemporary Lanna style หรือล้านนาร่วมสมัย ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาเข้ากับความทันสมัย อาคารสูง 4 ชั้น รูปทรงสี่เหลี่ยม บนเนื้อที่กว่า 1 งาน

ตัวอาคารด้านหน้าดีไซน์ด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนต นำมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เรียงต่อกัน สะดุดตาในความแปลกที่ดูเรียบง่าย แต่มีดีไซน์ ซึ่งโพลีคาร์บอเนต มีคุณสมบัติที่ช่วยระบายอากาศได้ดี

ขณะที่ด้านบนของตัวอาคารไล่เรียงลงมาด้วยแป้นเกล็ด วัสดุมุงหลังคาของชาวล้านนา เป็นการเล่นระดับความทึบลงมา สลับด้วยพื้นที่โปร่งบนแผ่นโพลีคาร์บอเนต ช่วงเวลากลางวันแสงแดดจะสะท้อนให้เห็นวัสดุการออกแบบได้ชัดและช่วยนำแสงเข้ามาสู่ภายในอาคาร และสะท้อนเงาต้นไม้ที่อยู่รอบ ๆ ขณะที่กลางคืนแสงไฟจากข้างในอาคารจะส่องออกมาภายนอกสะท้อนภาพเหมือนโคมลอยขนาดใหญ่

ภายในตัวอาคารตกแต่งโถงล็อบบี้ด้วยโครงและก้านร่มบ่อสร้าง เอกลักษณ์ประจำเมืองเชียงใหม่มาดีไซน์ได้อย่างร่วมสมัย รวมถึงห้องพักที่มีทั้งหมด 14 ห้อง มีวิวที่มองเห็นแม่น้ำปิงทุกห้อง แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ little cozy จำนวน 10 ห้อง little comfy จำนวน 3 ห้อง และ little happy จำนวน 1 ห้อง เน้นความมินิมอล แต่มีทุกสิ่งที่นักเดินทางจำเป็นต้องใช้ครบครัน ในราคาที่เข้าถึงได้ เริ่มต้นที่ 1,800-4,000 บาท

อภิชัยบอกว่า การออกแบบห้องพักทุกห้องมีความเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการใช้โมเสกกระจกเงาสลับเรียงด้วยวัสดุสีทึบ เพิ่มมิติความเป็นโมเดิร์นสไตล์ได้อย่างเด่นชัด ขณะที่เพดานห้องดีไซน์ด้วยภาพที่สื่อชัดถึงความเป็นเมืองเชียงใหม่ เช่น ร่มบ่อสร้าง กำแพงเมือง โคมลอย ป่าสน และผาช่อ เป็นต้น

little shelter

“เราเป็นโรงแรมที่ไม่มีดาว แต่เราเป็นดีไซน์ โฮเทล ทุกรายละเอียดของโรงแรมผ่านการคิด การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยในปี 2019 ที่เริ่มเปิดโรงแรม เราได้รับรางวัล Architizer A+Awards Popular Choice-สถาปัตยกรรม (Architecture)+อาคาร (Facades) คือ เป็น 1 ใน 5 จากตึกทั่วโลกที่ได้รางวัลนี้ ซึ่งในช่วง 4 ปี เราได้รางวัลทั้งหมด 16 รางวัล ด้านการดีไซน์ระดับโลก ที่มีการจัดประกวดทั้งจากอัมสเตอร์ดัม ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส”

สำหรับกลุ่มลูกค้าของ little shelter จะค่อนข้างเปิดกว้างมากและอิงตามไลฟ์สไตล์ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบเรื่องการดีไซน์ งานศิลปะ งานคราฟต์ งานอาร์ต เพราะสิ่งที่คนมาพักจะได้รับคือ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งกลุ่มลูกค้าปัจจุบันเป็นคนไทย 80-90% ส่วนลูกค้าต่างชาติมีราว 50% ในช่วงที่โรงแรมเปิดก่อนเกิดสถานการณ์โควิดเป็นคนจีน 30% ที่เหลือเป็นคนญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ หากช่วงกลางปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา โดยเฉพาะจีน ก็คาดว่าจะได้สัดส่วนลูกค้ากลุ่มต่างชาติเพิ่มขึ้น

อภิชัยบอกอีกว่า จุดเด่นอีกด้านของ little shelter ก็คือ ร้านอาหารอลิสา (Alisa) ที่มี signature อาหารไทย 4 ภาค ดีไซน์เมนูโดยเชฟภูเบศวร์ ชูประคอง เชฟกระทะเหล็ก ที่เป็นหุ้นส่วน โดยมีเมนูอาหารเด่น ๆ อาทิ แกงฮังเลแก้มวัว หลามปลาหิมะ จิ้นส้มจมไข่ สะตอกุ้งแม่น้ำ น้ำพริกกุ้งเสียบ หมูฮ้อง ฟัวกราส์น้ำปลาหวาน ยำมะม่วงปลากุเลาหมึกกะตอย ลาบเนื้อในไขกระดูก เป็นต้น

ความโดดเด่นของ little shelter เป็นการดึงปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งคือ แม่น้ำ ซึ่งมีพลัง (dynamic) และการออกแบบเป็นสไตล์ล้านนาร่วมสมัย ที่หลอมรวมความใหม่และเก่าเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เป็นสองสิ่งสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างความพิเศษให้กับโรงแรมเล็ก ๆ แห่งนี้

อีกหนึ่งประสบการณ์ล้ำค่าที่นักเดินทางควรพาตัวเองออกเดินทางมาสัมผัสสิ่งใหม่ ๆ ที่ little shelter สักครั้ง เมื่อมาเยือนเชียงใหม่