นักท่องเที่ยวแห่จองห้องหาดใหญ่ ร่วมตักบาตรพระนานาชาติ 10,000 รูป

หาดใหญ่ ตักบาตรพระนานาชาติ

หาดใหญ่ จัด “ตักบาตรพระ 10,000 รูปนานาชาติ” ยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวจากมาเลย์-สิงคโปร์-อินโด-ไทย มาร่วมบุญกว่า 2 หมื่นคน ทำเงินสะพัด

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้กองทัพภาคที่ 4 จังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ คณะสงฆ์ใน จ.สงขลา และองค์กรทั้งภาครัฐเอกชน จ.สงขลา ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมนานาชาติได้มีการจัดพิธีตักบาตรพระภิกษุ 10,000 รูปนานาชาติ จากคณะสงฆ์ 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และพระใน 14 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วม น้อมถวายเป็นพุทธบูชาทำบุญเพื่อแม่-เพื่อพ่อ ปีที่ 20

ทั้งนี้ประเพณีดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ จ.สงขลา และเป็นประเพณีประจําเมืองหาดใหญ่ โดยมีความยาวตลอดถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 กว่า 500 เมตร ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ย่านใจกลางเมือง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีสมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ประธานฝ่ายสงฆ์ พล.ต.ปกรณ์ จันทรโชตะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ประธานฝ่ายฆราวาส

พิธีเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 06.00 น.ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนชาวจ.สงขลาและนักท่องเที่ยวแสวงบุญจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และบางส่วนที่เดินทางมาจากฮ่องกง รวมถึงแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่มาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรนุ่งขาวห่มขาว จำนวนนับหมื่นคน

พิธีตักบาตรพระภิกษุ 10,000 รูป จัดขึ้นเพื่อนำข้าวสารอาหารแห้งไปช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัดในภาคใต้ และช่วยเหลือครูและทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และยังเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว จ.สงขลา โดยเฉพาะใน อ.หาดใหญ่ ส่งผลให้บรรยากาศคึกคักมากยิ่งขึ้น และสร้างภาพลักษณ์ของนครหาดใหญ่ ให้เป็นนครแห่งเมืองพระ เมืองบุญกุศล

นายวิทยา แซ่ลิ่ม คณะทำงานประชาสัมพันธ์ พิธีตักบาตรพระ 10,000 รูปนานาชาติ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า พิธีทำบุญตักบาตรพระ 10,000 รูปนานาชาติ มีไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศอินโดนีเซีย ได้จัดขึ้นเป็นประจำปี โดยปี 2566 ถือเป็นปีที่ 20 ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดได้มีการหยุดจัดพิธีดังกล่าวไปประมาณ 3 ปี

การจัดในครั้งนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไต้หวัน ตลอดจนถึงแรงงานประเทศเมียนมา ได้เข้าร่วมพิธีทำบุญด้วย

“ส่งผลให้โรงแรมหาดใหญ่ ทั้งย่านดาวน์ทาวน์ไปยังรอบนอก ห้องพักต่างถูกจองเต็ม คาดว่ามีผู้เข้ามาทำบุญในพิธี และท่องเที่ยวในวันนี้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน คิดเป็นเงินหมุนสะพัดในเชิงธุรกิจการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 180 ล้านบาท”

นายวิทยากล่าวต่อไปว่า พิธีทำบุญตักบาตรพระ 10,000 รูปนานาชาติได้เข้าไปอยู่ในโปรแกรมเป็นปฎิทินการท่องเที่ยวแล้ว เพราะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงโปร์ และอินโดนีเซีย ไต้หวัน

“ส่วนรายได้ในการร่วมกันทำบุญจะนำไปบริจาคให้กับคณะสงฆ์ในจังหวัดภาคใต้ และมอบให้กับครู เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบิติงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ตลอดจนถึงคนชรา อนาถา และเด็กหูหนวก ฯลฯ” นายวิทยากล่าว

นอกจากนี้ ยังมีพิธีการไถ่ชีวิตโค มอบให้กับเกษตรกรอีก 64 ตัว ในราคาตัวละ 25,000 บาท