“ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ฉลอง 32 ปีขึ้นทะเบียนมรดกโลก

อยุธยา
ภาพมติชน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” พร้อมเฉลิมฉลอง 32 ปีที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนอยุธยาเป็นมรดกโลก ระหว่างวันที่ 15-24 ธันวาคม 2566 

วันที่ 13 กันยายน 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณากำหนดวันจัดงานและเตรียมความพร้อมการจัดงานเฉลิมฉลอง 32 ปีที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนอยุธยาเป็นมรดกโลก

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กำหนดจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 15-24 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยที่ประชุมได้พิจารณากำหนดกิจกรรมในการจัดงานในปีนี้ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และรำบวงสรวงถวายพระเจ้าอู่ทอง เป็นปฐมฤกษ์ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2566 พิธีเปิดงานและกิจกรรมแสง-เสียง กิจกรรมการประกวดบนเวทีกลาง 10 วัน 10 คืน การออกร้านกาชาด ถนนกินเส้น ลานวัฒนธรรม การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตร ตลาดย้อนยุค ชมนิทรรศการประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นิทรรศการนวัตกรรมส่วนราชการ/สถาบันการเงิน/ผู้สนับสนุนการจัดงาน ถนนคนเดิน OTOP และชุมชนนวัตวิถี สักการะศาลหลักเมืองและวิหารพระมงคลบพิตร เวลากลางคืน และจุดถ่ายภาพเช็กอิน เป็นต้น