กลุ่มมวลชน “ม่อนแจ่ม-เขาค้อ” ยื่นนายกฯแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

กลุ่มมวลชน

กลุ่มมวลชน “ม่อนแจ่ม-เขาค้อ” ยื่นหนังสือ “เศรษฐา” ให้แก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน

วันที่ 16 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมายังห้องประชุม Auditorium อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ตำบลสุทเพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบปะร่วมพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ ในประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคม และสิ่งแวดล้อม (PM 2.5) และพบปะผู้ประกอบการนักธุรกิจ เพื่อรับฟังปัญหาภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ และส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Start Up) ณ ห้องประชุม THE BRICK X อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP)

โดยเมื่อนายกรัฐมตรีเดินทางมาถึง เวลาประมาณ 14.30 น.ได้มีกลุ่มมวลชนหลายกลุ่มในภาคเหนือ มายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี อาทิ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้งม่อนแจ่ม หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 7 และหมู่ 11 ตำบลแม่แรม และหมู่ 2 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาขอความเป็นธรรมแก้ไขปัญหาที่ดินม่อนแจ่ม

นายเอกนรินทร์ นทีไพรวัลย์  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชมท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ซึ่งนำชาวบ้านม่อนแจ่มสวมเสื้อผ้าประจำเผ่าม้งมายื่นหนังสือ เปิดเผยว่า วันนี้ชาวบ้านรวมตัวกันมายื่นหนังสือกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินต่อนายกรัฐมนตรี ประเด็นปัญหาหลักมี 4 ข้อ คือ

1.ขอให้ยุบศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ดินของกรมป่าไม้ ที่ตั้งอยู่บนม่อนแจ่ม

Advertisment

2.ขอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน

3. ขอให้ชะลอการจับกุมชาวบ้านในชั้นพนักงานสอบสวน กรณีถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่

4 ขอให้ปฏฺิบัติตามมติ ครม. 11 พฤษภาคม 2542 ที่ระบุว่าหากพิสูจน์ได้ว่าชาวบ้านอยู่ก่อนมีประกาศเขตอุทยาน ก็ให้นำประมวลกฏหมายที่ดินมาบังคับใช้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ทำกินต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ ชาวบ้านม่อนแจ่มคาดหวังและมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชน จะทำเพื่อประชาชน ขณะที่ม่อนแจ่มก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย  และปัญหาที่ดินก็เป็นปัญหาโครงสร้างที่รัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยมีนโยบายแก้ปัญหาอยู่แล้ว

รวมถึงยังมีกลุ่มผู้เดือดร้อนปัญหาที่ดินเขาค้อ 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลเขาค้อ ตำบลสะเดาพง ตำบลริมสีม่วง และตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอให้แก้ไขปัญหาที่ดินและผู้ถูกดำเนินคดีในป่าสงวนแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสภาลมหายใจภาคเหนือ มายื่นหนังสือแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 และกลุ่มเกษตรกรจากอำเภอลี้และอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน มายื่นหนังสือขอบคุณรัฐบาลที่สนับสนุนโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ลำไยทองคำ (Golden Longan Triangle Project หรือ G-LEPT)ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยรับฟังปัญหากับทุกกลุ่มและรับหนังสือจากทุกกลุ่มที่มายื่น