“เมืองศรีเทพ” คนเที่ยวเพิ่ม 10 เท่า เปิดเข้าฟรีสัปดาห์นี้ ฉลองขึ้นมรดกโลก

เมืองศรีเทพ เพชรบูรณ์
ภาพจาก เว็บไซต์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศรีเทพ

“เมืองโบราณศรีเทพ” จังหวัดเพชรบูรณ์กระแสแรง หลังขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย นายอำเภอศรีเทพเผยนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10 เท่า และเพื่อเป็นการฉลองเปิดให้เข้าฟรีตั้งแต่วันนี้-24 กันยายน 2566

วันที่ 20 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมืองโบราณศรีเทพได้รับรองขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 45 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา สร้างกระแสการท่องเที่ยวให้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นอย่างมาก

นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนเกิดกระแสเมืองศรีเทพขึ้นเป็นมรดกโลก มีนักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมเยือนเพียงหลัก 100 คน/วัน แต่หลังจากได้รับการโปรโมตจากหน่วยงานต่าง ๆ จึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นหลัก 1,000 คน/วัน เฉลี่ยในวันปกติจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5 เท่า ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์เพิ่มขึ้นสูงถึง 10 เท่า

คาดว่าหลังจากประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นทะลุ 2,000-3,000 คน/วัน โดยเฉพาะช่วงระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566 นี้ ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี เนื่องในโอกาสฉลองการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมประสานงานขอรถมาเพิ่มเพื่อบริการนักท่องเที่ยวแล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการร้านค้าชุมชน ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าต่าง ๆ ซึ่งคงต้องค่อย ๆ ดำเนินการไป

“เดิมที่เมืองศรีเทพเหมือนเป็นทางผ่านของนักท่องเที่ยว เพราะเมื่อคิดถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ หลายคนจะนึกถึงเขาค้อ ภูทับเบิก และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในตัวเมือง กระทั่งได้ขึ้นเป็นมรดกโลกแล้วถูกพูดถึง จึงคล้ายว่ากลายมาเป็นประตูสู่การท่องเที่ยวของจังหวัด เพราะสามารถเดินทางโดยรถจากกรุงเทพฯมาได้ด้วยระยะเวลาเพียง 3 ชั่วโมง”

เมืองศรีเทพ เพชรบูรณ์
ภาพจาก – เว็บไซต์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

สินค้าของดี-ที่พัก เมืองศรีเทพ

นายวีระวัฒน์เผยว่า ด้านสินค้า นอกจากมีไอศกรีมที่กำลังถูกเผยแพร่ตามโซเชียล ยังมีสินค้าขึ้นชื่อของพื้นที่ชุมชนรอบเมืองศรีเทพ เบื้องต้นมีข้าวต้มมัดศรีเทพ และผ้าทอลายคนแคระ เบื้องต้นคนในชุมชนผลิตไม่ทันตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งต้องบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มช่างฝีมือให้มากขึ้น

สำหรับที่พักก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอศรีเทพมีที่พักโรงแรมหรือโฮมสเตย์อยู่เพียง 10 กว่าแห่งเท่านั้น ระหว่างนี้ทางจังหวัดได้พูดคุยกันถึงแนวทางการสร้างที่พักเพิ่ม โดยให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ช่วยออกแบบรูปร่างและโครงสร้างให้เป็นเอกลักษณ์ไปในทิศทางเดียวกัน

พิกัดการเดินทาง

เมืองโบราณศรีเทพ ตั้งอยู่เลขที่ 208 หมู่ 13 ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67170 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนได้โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ถึงกิโลเมตรที่ 102 สี่แยกศรีเทพ (ใกล้ที่ว่าการอำเภอศรีเทพ) เลี้ยวขวาสู่ทางหลวงหมายเลข 2211 ไปอีกราว 10 กิโลเมตร ถึงทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. โดยมีอัตราค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย 20 บาท/คน ชาวต่างชาติ 100 บาท/คน ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ : 056-921-317, 056-921-322

อย่างไรก็ตาม นายวีระวัฒน์บอกว่า การเดินทางมาเที่ยวเมืองศรีเทพนั้น สะดวกที่สุดคือทางเดินทางโดยรถ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง และสามารถติดต่อมัคคุเทศก์หรือคนในพื้นที่ให้พาเข้าเยี่ยมชมได้ ส่วนการเดินทางโดยเครื่องบินถือว่าระยะทางค่อนข้างไกลและใช้เวลานานพอสมควร