นครพนมจัดงานไหลเรือไฟยิ่งใหญ่ 20-30 ต.ค.นี้

ไหลเรือไฟ
ขอบคุณภาพจากเพจ ไหลเรือไฟ นครพนม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมนำทีมแถลงความพร้อม ยืนยันงานประเพณีไหลเรือไฟ 20-30 ตุลาคม 2566 นี้ ยิ่งใหญ่มีให้ชมทั้ง 3 ยุค

วันที่ 11 ตุลาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมในการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ในช่วงวันออกพรรษาระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2566

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ได้เตรียมรูปแบบการจัดงานให้มีความหลากหลายและยิ่งใหญ่ในหลาย ๆ ด้าน รวม 3 ยุค คือ 1.ยุคโบราณ โดยจะมีกิจกรรมเรือไฟโบราณที่เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาร่วมกิจกรรม ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาตามปีเกิด เสริมบุญบารมีกับการทำกระทงเรือไฟจากกาบกล้วย ตัดเส้นผม เล็บ และเขียนกระดาษอธิฐานขอพร แล้วนำมาวางรวมกันในเรือไฟโบราณ

2.ยุคปัจจุบัน มีการโชว์ไหลเรือไฟขนาดใหญ่ ที่สร้างขึ้นจากไม้ไผ่นับหมื่นลำ ให้ได้ชมทุกวัน วันละ 2 ลำ พร้อมกระทงสายวันละ 2,500 ดวง ส่วนวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ที่เป็นวันออกพรรษาจะเป็นวันไหลใหญ่ มีเรือไฟไหลประกวดให้ได้ชมทั้งสิ้น 12 ลำ จาก 12 อำเภอ พร้อมกระทงสาย 5,000 ดวง

3.ยุคอนาคต การแสดงบินโดรนแปรอักษร จำนวน 500 ลำ ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2566 ซึ่งจะแปรอักษรเป็นรูปเรือไฟที่ชนะการประกวดเมื่อปีที่ผ่านมาในประเภทสวยงามและความคิดสร้างสรรค์

ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวอยากสัมผัสกับขั้นตอนวิธีการสร้างเรือไฟ ก็สามารถมาเรียนรู้ได้ที่ซุ้มวิถีคนทำเรือไฟที่ชาวนครพนมจัดสร้างขึ้นเป็นสถานที่พักแรมระหว่างสร้างเรือไฟ

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีพิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนม พิธีการอัญเชิญไฟพระฤกษ์ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน การแสดงโชว์เรือกีบหนีบกันพายที่เป็นการว่ายน้ำในแม่น้ำโขงเพื่อแปรขบวนเป็นรูปต่าง ๆ การแสดงยุทธวิธีทางน้ำ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง กิจกรรมพาข้าวแลง การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และการทำบุญตักบาตรเทโว