ททท.ภูเก็ตตั้งเป้าสิ้นปี 2566 รายได้ท่องเที่ยวทะลุ 3 แสนล้านบาท

ททท.ภูเก็ต

ททท.ภูเก็ต ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวทะลุ 3 แสนล้านบาทปลายปี 2566 พร้อมเร่งหาตลาดเสริมฮ่องกง-ไต้หวัน-มาเลเซีย-เวียดนาม เข้ามาทดแทนตลาดหลักจีนที่ยังไม่กลับมา

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 8,200,000 คน รายได้รวม 9 เดือนกว่า 260,000 ล้านบาท ตอนนี้เหลืออีก 2 เดือนสิ้นปี 2566 คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 10 ล้านคน รายได้รวมกว่า 3 แสนล้านบาท

อัตราการเข้าพักเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ขึ้นมาประมาณ 70-80% ในช่วงปลายปี 2566 มั่นใจว่าที่พักระดับ 5 ดาว 4 ดาว อัตราเข้าพัก 80-90% บางแห่งเต็มเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นที่พักในระดับ 3 ดาว 4 ดาว อัตราเข้าพักประมาณกว่า 70%

“ถึงแม้จะมีวิกฤตของประเทศต่าง ๆ แต่ด้วยความร่วมมือไม่ว่าจะเป็นของ ททท.สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต อบจ.ภูเก็ตพยายามไปทำตลาด โดยนำตลาดเสริมเข้ามา เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย เวียดนาม ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวจองที่พัก และเริ่มเดินทางเข้ามาจำนวนมาก

และในช่วงเทศกาลปีใหม่จังหวัดภูเก็ต หลายหน่วยงานในท้องถิ่นร่วมกันจัดกิจกรรม อาทิ ตำบลกะรน ป่าตอง ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ถนนพังงา โรงแรมรีสอร์ตต่าง ๆ จัดกาล่าดินเนอร์ มีกิจกรรมต่อเนื่อง ทำให้ค่อนข้างจะมั่นใจว่า ช่วงปลายปีนักท่องเที่ยวจะเข้ามาจำนวนมาก หวังภาพรวมรายได้การท่องเที่ยวภูเก็ตปีนี้น่าจะทะลุ 3 แสนล้านบาท” นายเลิศชายกล่าวและว่า

สรุปตั้งแต่มกราคมถึงกันยายน 2566 นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตคิดเป็นสัดส่วน 12% ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย คิดเป็นรายได้ 30% ของทั้งประเทศ

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ต อันดับ 1 คือ รัสเซีย ตั้งแต่มกราคมถึงกันยายน 2566 เข้ามาประมาณ 2-3 พันคน/วัน รองลงมาคือ จีน เข้ามาวันละกว่า 1,000 คน อันดับ 3 ออสเตรเลีย อันดับ 4 อินเดีย อันดับ 5 มาเลเซีย

ตอนนี้ที่ต้องรักษาไว้สำคัญที่สุด คือ เรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ทุกครั้งที่มีปัญหาทุกฝ่ายพยายามแก้ไข เช่น กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ดังนั้น ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตฝึกซ้อมการป้องกันเหตุต่าง ๆ ที่ห้างเซ็นทรัลภูเก็ต และจังซีลอนป่าตองภูเก็ต ซึ่งได้มีการนำภาพการฝึกเหล่านี้ส่งไปทางสื่อมวลชนประเทศจีน และเอเย่นต์จีนนำไปทวิตต่อ

“สำหรับสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวจีนยอมรับว่า ยังไม่กลับคืนมา หากเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ตอนนี้ได้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาประมาณกว่า 20% รวมถึงนักท่องเที่ยวเกาหลียังไม่ได้คืนมา ต้องยอมรับว่าตอนนี้ตั๋วเครื่องบิน และที่พักในภูเก็ต ช่วง High Season ราคาแพง นักท่องเที่ยวที่มาต้องมีศักยภาพในการจับจ่ายในระดับหนึ่ง”