ยะลา 5 อำเภอจมบาดาล น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี มิดหลังคา

น้ำท่วม ยะลา

ยะลา น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี ทำ 5 อำเภอจมบาดาล น้ำท่วมมิดหลังคา ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนพาครอบครัวหนีน้ำกลางดึก ข้าวของภายในบ้านขนไม่ทัน

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวสวท.ยะลา รายงานว่า กรณีเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในจ.ยะลา ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เทือง, อ.ยะหา, อ.บันนังสตา, อ.ธารโต, อ.รามัน โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน ในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.บาลอ, ต.อาซ่อง, ต.ท่าธง และ ต.ตะโล๊ะฮาลอ

น้ำท่วมบ้านเรือน ได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน เนื่องจากน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนสูง เหลือแต่หลังคา จนชาวบ้านต้องอพยพหนีกลางดึก ไม่สามารถนำสิ่งของภายในบ้านออกมา ได้รับความเสียหายทั้งหมด บางครอบครัวต้องมาอาศัยใต้เต็นท์ริมถนนสายรามัน ตะโล๊ะฮาลอ บางครอบครัวมาอาศัยในรถทั้งคืน

หากยังมีฝนตกหนักติดต่ออีกหลายวัน ชาวบ้านยังไม่สามารถกลับไปบ้านพักได้ นอกจากนั้นน้ำยังท่วมถนนสายตะโล๊ะฮาลอ รามัน รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

นายการิม ซาราวอ อยู่บ้านเลขที่ 110 อยู่ ม.3 ต.ตะโล๊ะฮาลอ เปิดเผยว่า น้ำขึ้นช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตนและครอบครัว 3 คน ต้องหนีมาออกตั้งแต่เมื่อคืน มาพักริมถนน และช่วง 6 โมงเช้าวันนี้น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น ส่วนข้าวของ เสื้อผ้า ของใช้ภายในบ้านทั้งหมดได้รับความเสียหายนำออกมาไม่ทัน ที่ผ่านมาน้ำไม่เคยท่วมหนักเหมือนปีนี้

ส่วนชาวบ้านอีกราย ในพื้นที่ ม.3 ต.ตะโล๊ะฮาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เปิดเผยว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้สังเกตเห็นน้ำขึ้นสูงมาเรื่อย ๆ จึงหนีออกมาพร้อมครอบครัว 3 คน ออกมาอาศัยอยู่ในรถตั้งแต่เมื่อคืน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้นอน

ส่วนสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่สามารถนำออกมา ทั้งจักรเย็บผ้า 4 เครื่อง รถจักรยานยนต์เครื่องซักผ้า ทีวี ตู้เย็น และที่สำคัญมีเสื้อผ้าของชาวบ้านที่มาสั่งตัดไว้ใส่ในวันฮารียอนี้ รวมถึงเสื้อผ้าของภรรยาและลูกก็หยิบมาไม่ทันเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่าในรอบ 10 ปี น้ำไม่เคยท่วมสูงขนาดนี้