ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ เงินสะพัด 1,000 ล้าน ชี้เปิดใช้มอเตอร์เวย์ฟรี

กาญจนบุรี

ผอ.ททท.กาญจน์ เผยหยุดยาวปีใหม่เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า  1,000 ล้านบาท ชี้เปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์ฟรี เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจทำ นทท.ทะลักเข้ากาญจน์

วันที่ 5 มกราคม 567 นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ  ททท.สำนักงานกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นไปอย่างคึกคัก ในตัวอำเภอเมืองกาญจนบุรี ทาง อบจ.กาญจนบุรี ได้จัดงานเคานต์ดาวน์ยาว 4 วัน ส่วนที่พักในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี รวมทั้งชุมชนบ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ถูกจองเอาไว้ล่วงหน้าจนเต็ม 100%

จากการติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จังหวัดกาญจนบุรีมีหลายปัจจัยบวกที่สามารถช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ด้วยระยะทางที่ใกล้กรุงเทพฯ  ทำให้รถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคลเดินทางได้สะดวก รวมถึงสภาพอากาศที่มีเพียง 16-18 องศา จูงใจให้มาท่องเที่ยวเพราะมีอุณหภูมิช่วงกลางคืนถึงเช้าเย็นสบาย

ขณะที่กรมทางหลวงได้เปิดทดลองใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ด้วยการให้ทดลองวิ่งฟรี (เฉพาะรถ 4 ล้อ) ระยะทางรวม 51 กม. ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากจังหวัดนครปฐมมาจังหวัดกาญจนบุรี เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางกระจายไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี

นางสาวสรียา บุญมาก กว่าวว่า จ.กาญจนบุรียังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทุกเพศวัย ล่าสุดเป็นจังหวัดที่ติดถึง 2 อันดับการค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 ของ Google Trend ในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยมาโดยตลอด

เพราะว่ามีแหล่งท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม กิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย คาเฟ่สวย ๆ มากมาย จึงทำให้รองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม ที่สำคัญยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นในหลาย ๆ พื้นที่ ทั้งงาน Kanchanaburi Countdown Festival 2024 & 24 Hours สุขไม่รู้จบ ที่จัดโดย  อบจ.กาญจนบุรี ที่บริเวณลานข้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 28-31 ธันวาคม 66 ภายในงานมีการออกร้านอาหารอร่อย ๆ และมีการแสดงฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้ง 4 คืน

รวมทั้งกิจกรรม “ถนนนั่งยองทองผาภูมิ” จัดโดยเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ที่บริเวณซอยธรรมะ ตลาดทองผาภูมิ ไปจนถึงตลาดริมแควเมืองท่าขนุน และงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Wangka Countdown 2024 บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะ  อ.สังขละบุรี รวมถึงกิจกรรม Countdown ตามโรงแรม รีสอร์ตต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี ยังได้ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ จัดดีลเที่ยวสุดคุ้มส่งท้ายปี “ดีลเดียว เที่ยว 3 สไตล์!” โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของ 3 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในช่วงฤดูหนาว ทั้งที่ “เมืองมัลลิกา รศ.124” เที่ยวแบบย้อนยุคเมืองสยาม สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ “สวนเมเปิ้ล”

ถ่ายรูปกับแปลงดอกไม้แสนสวย และบุฟเฟต์ลำไยแบบจัดเต็ม และ วอน-แด-ซอง เกาะเชจูแห่งกาญจนบุรี โดยนักท่องเที่ยวซื้อแพ็กเกจเดียว ได้บัตรเข้าชมครบ 3 สถานที่ ทั้งหมดนี้จึงไม่น่าแปลกใจว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากมาย