“อุดรเจริญศรี” ยกเครื่องตลาดอุดรเมืองทอง

“กลุ่มอุดรเจริญศรี” ขยับลงทุน เร่งยกเครื่อง “ตลาดอุดรเมืองทอง” เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าการเกษตรภาคอีสาน-ประเทศเพื่อนบ้าน มุ่งสู่ตลาดเกษตรอินทรีย์ พร้อมพัฒนาพื้นที่ด้านหน้าเป็นศูนย์ประชุม-บูติคโฮเต็ล

นายโกมินทร์ ทีฆธนานนท์ ผู้บริหารตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ยกระดับตลาดอุดรเมืองทองของกลุ่มอุดรเจริญศรีขึ้นเป็นตลาดแม็กเนต

โดยเป็นการต่อยอดไปสู่ตลาดแห่งอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ รวมทั้งกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมคุณภาพสินค้าและเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าการเกษตรจากจังหวัดอื่น ๆ ทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาตลาดอุดรเมืองทองเป็นตลาดที่รองรับผลผลิตทางการเกษตรหรือผลไม้ที่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และต่างประเทศอยู่แล้ว อีกทั้งยังมุ่งเน้นการพัฒนาชื่อเสียงของสินค้าเกษตรกรรมของไทย เช่น ตลาดนัดผลไม้ หรือตลาดซีฟู้ด เพื่อเตรียมพร้อมพัฒนาสู่การเป็นตลาดเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพต่อไป

ปัจจุบันตลาดอุดรเมืองทอง เป็นตลาดผักผลไม้ บนพื้นที่ 97 ไร่ อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท อุดรเมืองทอง (2005) จำกัด และได้รับการส่งเสริมจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนวันละประมาณ 109 ล้านบาท มีผู้ค้าในตลาดจำนวน 625 ร้าน/แผง ห้องเย็น 10 หลัง โดยมีการซื้อขายมากในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน และมีการซื้อขายน้อยในช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน สำหรับในช่วงฤดูหนาวจะเป็นผักบ้านในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เช่น บ้านนาดี บ้านขาม บ้านตาด บ้านหนองไฮ บ้านกุดลิงง้อ บ้านดงมะกรูด ส่วนต่างจังหวัดมาจากหนองคาย เลย เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงใหม่

ทั้งนี้ มีจำนวนผู้ที่มาใช้บริการวันละประมาณ 300 คน หรือรถยนต์ประมาณวันละ 1,000 คัน หรือปริมาณการซื้อขายวันละ 1,000 ตัน หรือ 360,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นผักวันละ 300 ตัน ผลไม้วันละ 200-250 ตัน และพืชไร่ประมาณ 100 ตัน/วัน โดยนำเข้าจากเพชรบูรณ์

นายโกมินทร์กล่าวต่อว่า ได้เริ่มปรับปรุงตลาดอุดรเมืองทอง โดยถมสระน้ำ 2 ไร่ ที่อยู่บริเวณด้านหลังตลาด และย้ายตลาดผักผลไม้ไปรวมกันด้านหลัง พื้นที่ประมาณ 50 ไร่ คาดว่าจะใช้งบฯในการปรับปรุงประมาณ 100 ล้านบาท

ส่วนพื้นที่ด้านหน้าที่เหลือประมาณ 40 ไร่ จะพัฒนาเป็นโรงแรมบูติคโฮเต็ล 120 ห้อง ศูนย์ประชุมรองรับการจัดแสดงสินค้าและจัดกิจกรรมต่าง ๆ และตลาดค้าส่ง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เพื่อรองรับการค้าในอนาคตและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ในส่วนของโชว์รูมรถยนต์มาสด้า อุดรเจริญศรี ซึ่งอยู่บนถนนเส้นเดียวกันมีอายุกว่า 50 ปีแล้ว จะปรับปรุงเป็นโชว์รูมติดแอร์บนพื้นที่ 2 ไร่ สามารถโชว์รถได้ 20 คัน รวมช่องซ่อมอีก 24 ช่อง คาดว่าจะใช้งบฯปรับปรุง 20 ล้านบาท ส่วนด้านหลังเดิมเคยเป็นอู่สีและช่องซ่อมพื้นที่ 5 ไร่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน จะพัฒนาเป็นพื้นที่เช่าลักษณะเปิดท้าย โดยจะเพิ่มมินิบิ๊กซีเข้าไปด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก หอการค้าอุดรธานี udonechamber.com