ภูเก็ตยอดจองที่พักสงกรานต์ พุ่งเกือบ 80% คาดเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

phuket
phuket

ภูเก็ตยอดจองห้องพักช่วง “เทศกาลสงกรานต์” 5 วันพุ่งเกือบ 80% คาดเงินสะพัดกว่า 7,000 ล้านบาท เผยยอดนักท่องเที่ยวรัสเซียยังพุ่ง

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ คาดว่าภูเก็ตจะคึกคักมาก โดยระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2567 รวม 5 วัน มียอดจองเข้ามาเกือบ 80% คาดว่าช่วงสงกรานต์จะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างโรงแรมจากร้อยละ 30 ของแต่ละพื้นที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตจํานวนห้องพักทั้งหมด 111,427 ห้อง จำนวนโรงแรม 2,069 แห่ง อัตราการเข้าพักเฉลี่ย (OR) 78.56% คืนพักเฉลี่ยของโรงแรม 4.09 คืน จำนวนผู้เยี่ยมเยือน 264,350 คน/ครั้ง รายได้ทางการท่องเที่ยว 7,047.90 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 6,625.52 บาท/คน/วัน

“จะเห็นได้ว่าจำนวนคนเดินทางเข้ามาประมาณกว่า 2 แสนคนในช่วง 5 วัน แล้วจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท เป็นการคำนวณคร่าว ๆ การใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 6,600 บาทต่อวันต่อคน”

ภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ตอนนี้ตลาดหลักยังคงเป็นรัสเซีย มีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ ประมาณ 5,000 คน แต่ตลาดจีนยอดลงมา จาก 4,000 กว่าเหลือ 2,000 กว่าคนต่อวัน นอกจากนี้ มีนักท่องเที่ยวจากทางยุโรป เช่น เยอรมัน อังกฤษ เพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ ส่วนอินเดีย ลดลงมาเล็กน้อย มีการย้ายปลายทางไป จ.กระบี่ ขณะที่คาซัคสถานยังมาท่องเที่ยวจำนวนมากอยู่ ทั้งนี้คาดหวังว่านักท่องเที่ยวแถบตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย โอมาน และอิสราเอล จะเข้ามาในช่วงหน้าฝนหน้า

“ปกติการจองห้องพักในช่วงนี้เป็นช่วง Low season นักท่องเที่ยวยุโรปบางประเทศเริ่มลดลงแล้ว ดังนั้นในเดือนเมษายนช่วงสงกรานต์เราอยากได้คนไทยจากในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาเสริม เช่น กระบี่ พังงา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ กรุงเทพฯ เพราะราคาที่พักเริ่มปรับลงมาจะเหมาะสมกับกลุ่มชาวไทย และราคาค่าตั๋วเครื่องบินเริ่มปรับลงมา”

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดในช่วงสงกรานต์ ในจังหวัดภูเก็ตมีการจัดงานสงกรานต์ ที่สะพานหินภูเก็ต, ย่านเมืองเก่าภูเก็ต, ไลม์ไลท์ภูเก็ตและที่ป่าตองภูเก็ตเอกลักษณ์จะโดดเด่นกันไปคนละอย่าง ถ้าชอบสนุกสนาน แนวคอนเสิร์ต edm ต่าง ๆ ต้องที่ป่าตอง

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวปัจจุบันของจังหวัดภูเก็ตถือว่าดีมาก แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เท่ากับปี 2019 แต่อัตราการเข้าพัก และรายได้น่าจะทะลุมากกว่าปี 2019 ไปแล้ว ซึ่งห้องพักภูเก็ตค่อนข้างจะหนาแน่นอยู่แล้วในช่วงนี้

โดยปกติช่วงสงกรานต์ ตลาดคนไทยเป็นหลัก ตามมาด้วยตลาดเอเชีย และปีนี้คนไทยน่าจะคึกคักพอสมควร คาดว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้จำนวนมาก เพราะสงกรานต์ภูเก็ตประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีคนเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 แสนคน คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 7,000 ล้านบาท อัตราการจองห้องพักขยับขึ้นเกือบ 80% ชัดเจนว่าสงกรานต์ปีนี้น่าจะส่งผลดีกับภาคธุรกิจของจังหวัดภูเก็ตโดยรวม

ขอฝากถึงนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามา อยากให้รักประเทศไทยเคารพกฎหมาย เคารพขนบธรรมเนียมประเพณี ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต อาจจะต้องเผชิญกับภาวะรถติดบ้างต้องขออภัย เพราะภูเก็ตยังมีถนนเข้าเมืองเส้นเดียว เรื่องนี้ฝากไปถึงรัฐบาลอยากจะได้ถนนเพิ่ม จะได้ลดภาวะรถติด”