เศรษฐา ไปโคราช ดูพื้นที่จัด “งานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2572”

นายกฯเศรษฐาลงพื้นที่โคราช ดูการเตรียมพื้นที่จัด “งานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2572” พร้อมเป็นประธานหารือแผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 24 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ปลัดกระทรวง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกฯ และคณะทำงาน ได้เดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดนครราชสีมา

โดยกำหนดการแรก ในเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางไปกราบสักการะท้าวสุรนารี ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยทั้ง 13 เขต ตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้กล่าวคาถาบูชาท้าวสุรนารี และนำพวงมาลัยถวายที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นได้ร่วมกันโปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อความเป็นสิริมงคลในพิธีบวงสรวง แล้วจึงเข้ากราบพระครูวรนายกสีทธาคม (พระครูมหาต่อ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ซึ่งพระครูมหาต่อ ได้มอบพระพิฆเนศและเครื่องรางของขลังให้กับนายกรัฐมนตรี ก่อนจะประพรมน้ำมนต์และให้พรนายกรัฐมนตรี และก่อนจะเดินทางต่อไปจุดอื่น ประชาชนชาวโคราชจำนวนมาก ได้มาขอถ่ายรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสที่ได้มาเยือนจังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งกำหนดการต่อจากนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปดูพื้นที่จัดงานพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572 (Korat Expo 2029) ที่ ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา เพื่อดูความคืบหน้าการจัดเตรียมสถานที่รองรับการจัดมหกรรมพืชสวนโลก ที่มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572-28 กุมภาพันธ์ 2573 รวม 110 วัน บนพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ 678 ไร่

แบ่งเป็นพื้นที่จัดแสดง 523 ไร่ และพื้นที่จอดรถ 155 ไร่ เป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกขนาดใหญ่ที่สุด ระดับ A1 หรือ World Horticultural Exhibition ภายใต้แนวคิด Nature & Greenery : Envisioning the Green Future ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว

ต่อจากนั้นช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย แล้วไปตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานนครราชสีมา (หนองเต็ง) ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา และพักรับประทานอาหารกลางวัน

จากนั้นจะเดินทางต่อไปที่สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา แล้วออกเดินทางไปยังเขาเขื่อนลั่น ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว แล้วจึงวกกลับไปดูตลาดน้ำคูเมืองโคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเยี่ยมชมตลาดน้ำคูเมือง กับถนนสายวัฒนธรรมเมืองย่า ในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

พร้อมกับรับประทานอาหารเย็น ที่ตลาดน้ำคูเมืองโคราช ก่อนจะไปเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง งานฉลองอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา แล้วจึงเดินทางกลับ กรุงเทพมหานคร