โคราชจัดงานฉลอง ”วันแห่งชัยชนะของย่าโม“ ยิ่งใหญ่ 12 วัน 12 คืน

โคราช จัดงานฉลอง”วันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม“ ประจำปี 2567 รวม 12 วัน 12 คืน ชาวโคราชกว่า 7,100 รำบวงสรวงคุณย่าโม

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2567 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

บรรยากาศภายในพิธีเปิดงานได้ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีชาวจังหวัดนครราชสีมาจำนวนกว่า 7,100 คน ร่วมประกอบพิธีรำบวงสรวงถวายคุณย่าโม เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของคุณย่าโม ซึ่งในปีนี้หญิงสาวนผู้รำทุกคนสวมใส่ชุดไทยจักรีสีม่วงทอง

ท้าวสุรนารี หรือย่าโม เป็นผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมาจากกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ แห่งเวียงจันทร์ โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2369 คุณหญิงโมได้นำทัพชาวนครราชสีมาต่อสู้กับทหารลาว บริเวณทุ่งสำริด เมืองนครราชสีมา และสามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมาได้สำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาจึงได้กำหนดให้วันที่ 23 มีนาคมของทุกปี เป็นวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

สำหรับงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคมถึงวันที่ 3 เมษายน 2567 เป็นระยะเวลารวม 12 วัน 12 คืน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีท้าวสุรนารี ภายในงานมีการออกร้านกาชาด การแสดง และจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าที่ระลึก และร้านอาหารนานาชนิดมากมายกว่า 500 ร้าน พร้อมชมการแสดงของศิลปินชื่อดังตลอดทุกวันที่จัดงาน