เชียงใหม่บูม สงกรานต์ล้านนา 7-17 เม.ย. 67 จัดเต็มอีเวนต์ ยอดจองห้องพักพุ่ง 70%

สงกรานต์ล้านนา จัดเต็มอีเวนต์ 11 วัน

จังหวัดเชียงใหม่ผนึกเทศบาลนครเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย บูมสงกรานต์ล้านนา “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2567 จัดเต็มอีเวนต์อัดแน่น 11 วัน 7-17 เมษายน ชูไฮไลต์สืบสานประเพณีดั้งเดิมชาวล้านนากว่า 728 ปี ด้านยอดจองห้องพักโรงแรมพุ่ง 70% คาดเงินสะพัด 2 หมื่นล้านบาท

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2567 ณ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-17 เมษายน 2567 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนาที่สืบทอดกันมากว่า 728 ปี

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานประเพณีสงกรานต์ หรืองานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญยิ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเทศกาลแห่งครอบครัวและเป็นเทศกาลแห่งความสุขของชาวเชียงใหม่ ที่คนที่ไปทำงานหรืออาศัยอยู่ต่างถิ่นจะได้เดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัว โดยจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อต้อนรับชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว

สำหรับงานสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากองค์การ UNESCO ได้ประกาศให้ประเพณีสงกรานต์ของไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยจะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็น 1 ใน 5 จังหวัดของประเทศที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกให้เข้าร่วมลงทะเบียน จากการที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

โดยการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ในปีนี้ นอกจากจะจัดขึ้นในตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว จะกระจายจัดงานครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ ทั้งในรูปแบบของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและความสนุกสนานบันเทิงในรูปแบบของสงกรานต์ร่วมสมัย

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่กล่าวว่า งาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2567 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-17 เมษายน 2567 โดยมีกิจกรรมทั้งกลางวันและกลางคืน มีการจัดกิจกรรมที่เน้นวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ สืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนากว่า 728 ปี

ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่มีเป้าหมายในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม และมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ อาทิ ขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา

พร้อมทั้งสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนแห่งสายน้ำ โดยจัดโซนการเล่นน้ำในช่วงเย็นบริเวณถนนท่าแพ ที่จะปิดถนนทั้งสาย และมีอุโมงค์น้ำ สืบสานมหาสงกรานต์เชียงใหม่ รวมถึงมีกิจกรรมขนทรายเข้าวัด ด้วยการเตรียมทรายให้บริเวณที่น้ำแม่น้ำปิงให้นักท่องเที่ยว เพื่อขนทรายเข้าวัดตลอดถนนท่าแพทั้งสายที่มีวัดตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นับล้านคน

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า ยอดการจองห้องพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ภาพรวมขณะนี้อยู่ที่ราว 70% (โรงแรม 4-5 ดาว) โดยส่วนใหญ่เป็นการจองจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ยุโรป สหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนมากกว่า 50%) และสัดส่วนอีก 50% เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชีย เฉลี่ยวันพัก 3-5 คืน

โดยพบว่าบางโรงแรมมีการจองในรูปแบบกรุ๊ปขนาดใหญ่เหมาห้องพัก 80-100 ห้อง ส่วนคนไทยยังมีสัดส่วนการจองค่อนข้างน้อย ซึ่งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวคนไทยมักจะตัดสินใจจองช่วงก่อนเดินทาง และคาดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยจะเข้ามาเติมเต็มโรงแรมขนาดเล็กตั้งแต่ระดับ 3 ดาวลงมาได้มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ปีนี้

ทั้งนี้ จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้มีการขยายเวลาการจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศให้ระยะเวลายาวนานขึ้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสทำกิจกรรมได้หลากหลาย และมีวันพักที่ยาวนานขึ้น การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ดีขึ้น คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์ปีนี้ราว 20,000 ล้านบาท

สำหรับจำนวนห้องพักเฉพาะในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ณ ปัจจุบัน มีจำนวนกว่า 30,000 ห้อง หากรวมทั้งจังหวัดคาดว่าจำนวนห้องพักอยู่ที่ราว 60,000 ห้อง มีจำนวนโรงแรมราว 1,800-2,000 แห่ง