เกาะล้านฮิต ! นักท่องเที่ยวแห่พักผ่อนสงกรานต์ กว่าแสนคน

เกาะล้าน

เกาะล้าน จ.ชลบุรี คึกคัก นักท่องเที่ยวแห่พักผ่อน ช่วงหยุดยาวสงกรานต์เฉลี่ยวันละ 30,000 คน 4 วัน ยอดนักท่องเที่ยวกว่า 120,000 คน

วันที่ 16 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณท่าเรือบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรีเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12 – 15 เมษายนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนบนเกาะล้านเฉลี่ยวันละ 30,000 คน จากข้อมูลการเดินทางข้ามฝากด้วยเรือโดยสารไปเกาะล้าน พบว่า

  • วันที่ 12 เมษายน 2567 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะล้าน 8,102 คนต่อวัน เรือโดยสารให้บริการ 42 เที่ยว
  • วันที่ 13 เมษายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะล้าน 16,885 คนต่อวัน เรือโดยสารให้บริการ 87 เที่ยว
  • วันที่ 14 เมษายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะล้าน 7,462 คนต่อวัน เรือโดยสารให้บริการ 36 เที่ยว
  • วันที่ 15 เมษายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะล้าน 9,259 คนต่อวัน เรือโดยสารให้บริการ 48 เที่ยว

ทำให้ยอดรวมนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะล้าน 4 วัน ด้วยเรือโดยสารประจำทางรวมทั้งสิ้น 41,708 คน ซึ่งไม่นับรวมนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวเกาะล้านด้วยเรือสปีดโบ๊ท หากเฉลี่ยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเกาะล้านจากเรือโดยสารประจำทางและเรือสปีดโบ๊ท เฉลี่ยวันละ 30,000 คน รวม 4 วัน นักท่องเที่ยวพุ่งถึง 120,000 คน

จากการสำรวจอัตราค่าโดยสารเรือข้ามฝากไม่มีการปรับขึ้นราคา ยังคงคิดในราคา 30 บาท ต่อคนต่อเที่ยว ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เมืองพัทยา ได้มีการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรือและพื้นที่โดยรอบตลอดวันหยุดยาวอีกด้วย

จากรายงานพบว่า พื้นที่เกาะล้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่จะมาท่องเที่ยวและพักผ่อนบนเกาะล้านจะมีการจองที่พักล่วงหน้าก่อนเดินทางเป็นส่วนใหญ่ ทำให้นักท่องเที่ยวบ้างรายถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกจองที่พัก ด้วยการตั้งเพจปลอมสถานที่พักบนเกาะล้านขึ้น และหลอกให้นักท่องเที่ยวโอนเงินจองที่พัก พอถึงวันเข้าพักกลับไม่บริษัทที่รับจองที่พักแต่อย่างใด ส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาในช่วงสงกรานต์เป็นอย่างมาก