ระยองผวา! พบโรงงานเก็บกากเคมีเครือวินโพรเสสแห่งที่ 2 ย่านชุมชน หวั่นไฟไหม้ซ้ำรอย

โรงงานเก็บกากเคมีเครือวินโพรเสสแห่งที่ 2

ผู้ว่าฯระยอง บุกโรงงานเก็บกากเคมีเครือวินโพรเสสแห่งที่ 2 ตั้งใจกลางชุมชน ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง พบสารเคมีเต็มโกดัง หวั่นไฟไหม้ซ้ำรอยที่ อ.บ้านค่าย

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวจากจังหวัดระยองแจ้งว่า วานนี้ (3 พ.ค. 67) เวลา 17.00 น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานเก็บกากสารเคมี บริษัท วินโพรเสส ตั้งอยู่ในชุมชนอยู่ซอยวัดโขดหิน ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

โดยตั้งห่างจากวัดโขดหินเพียง 1 กม. จากการตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ พบว่าเจ้าของโรงงานแห่งนี้เป็นคนเดียวกับเจ้าของโรงงานวินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ที่ถูกไฟไหม้เสียหายวอดทั้งโรงงาน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567

ซึ่งจากตรวจสอบพบพื้นที่โรงงานมีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ตัวโรงงานปิดกิจการไปแล้ว ภายในมี 2 โกดัง โดยโกดังแรกพบมีการเก็บเศษวัสดุพลาสติกและกระดาษอยู่ในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวจำนวนมาก และพบถังขนาด 200 ลิตรถูกเรียงซ้อนกันเป็นจำนวนมาก

Advertisment

ส่วนอีกโกดังพบมีการเก็บสารเคมีไว้ในถัง 200 ลิตร นับ 100 ถัง และถูกเก็บในถังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ในลูกกรงเหล็กคล้ายกับของโรงงานวินโพรเสสที่ไฟไหม้ โดยมีป้ายเขียนกำกับชื่อสารเคมีไว้ด้วย ทั้งสารเมทานอล น้ำมันเตา และกากตะกอนน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีชุดแท่นเครื่องกรองบรรจุน้ำมันภายในโกดังอีก 1 ชุดด้วย

นายไตรภพกล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการสั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบในพื้นที่ทั้งหมดว่ามีโรงงานประเภทเดียวกันกับโรงงานวินโพรเสสที่เกิดเพลิงไหม้หรือไม่ กระทั่งพบว่าโรงงานแห่งนี้เป็นของ บ.วินโพรเสส โรงงานดั้งเดิม ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน จึงบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ พบว่าโกดังแรกมีการเก็บเศษกระดาษจำนวนมาก เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ส่วนอีกโกดังพบสารเคมีบรรจุในถัง 200 ลิตร จำนวนมหาศาล

เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นจะให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการไปแจ้งความการครอบครองวัตถุอันตรายกับเจ้าของก่อน และให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบสารเคมีที่อยู่ถัง 200 ลิตร เป็นไปตามที่ป้ายชื่อสารกำกับหรือไม่ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำรอยกับโรงงานวินโพรเสส ที่ ต.บางบุตร ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนด้วย จะมีการขนย้ายออกทันที หลังมีการตรวจสอบสารเคมีในโรงงานแห่งนี้ที่แน่ชัดก่อน

Advertisment

ทั้งนี้ ยังมีเบาะแสแจ้งว่า อาจจะมีการฝังสารอะไรบางอย่างไว้ใต้พื้นดินหรือไม่ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน นอกจากนี้จะจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ มาเวียนตรวจสอบ ป้องกันเหตุลอบวางเพลิงอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ วินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ว่าตอนนี้ได้สอบพยานไป 20 ปาก และกำลังอยู่ระหว่างออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นแจ้งข้อหา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ส่วนการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุขณะนี้ได้ให้พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ทันที ส่วนพื้นที่ไหนยังไม่ปลอดภัยก็ยังจะไม่ให้เข้าไปตรวจสอบ