เอกอัครราชทูตจีนกระชับสัมพันธ์หนองคาย พร้อมผลักดันเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว-ไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย. 61) ที่ห้องรับรองพลตรีกรมหลวงประจักษศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้การต้อนรับ นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และนายเหลี้ยว จุ้นหยุ่น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น ในโอกาสเดินทางไปยังจังหวัดหนองคาย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ไทย จีน ให้เกิดความแน่นแฟ้นกันมากขึ้น

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย แม้ว่าจะอยู่ห่างจากกรุงเทพ แต่อยู่ใกล้กับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งชาวจีนที่อยู่ใน สปป.ลาว ได้เดินทางมาทำธุรกิจ ซื้อสินค้า และท่องเที่ยว ที่ จ.หนองคาย และทราบว่ารัฐบาลจีนกับรัฐบาลลาวเห็นชอบร่วมกันในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายังลาว หากสามารถสร้างต่อมาเชื่อมถึงจังหวัดหนองคายได้จะเป็นโอกาสในการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ 

นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า คนจีนกับคนไทยเป็นมิตรที่ดีต่อกันมายาวนาน ปัจจุบันคนจีนมาเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่มาเที่ยวในภาคอีสานยังไม่มากเท่าใด อาจเพราะการคมนาคมถึงกันยังไม่สะดวก คนจีนนิยมรับประทานผลไม้ของไทย เช่น ทุเรียน มีการสั่งซื้อผลไม้เหล่านี้กลับประเทศ แต่การขนส่งยังต้องใช้เวลา ซึ่งความต้องการให้สร้างรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายัง สปป.ลาว แล้วเชื่อมข้ามแม่น้ำโขงมายังจังหวัดหนองคายเป็นแนวทางที่ดี โดยจะช่วยพูดคุยถึงแนวทางความเป็นไปได้ ผลักดันให้เกิดการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างกันให้มากขึ้น หากสำเร็จจะทำให้การคมนาคมขนส่งสะดวกและรวดเร็ว นักท่องเที่ยวชาวจีนก็จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน สปป.ลาว และไทยมากขึ้นไปด้วย คนไทยก็สามารถไปเที่ยวยังมณฑลต่าง ๆ ของจีนได้สะดวกเช่นกัน