เชียงรายทำบุญรำลึกจ่าแซม-สืบชะตา 13 หมูป่า ณ ลานหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) ที่ลานหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีงานพิธีครบรอบ 1 ปีปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก

โดยในช่วงเช้านายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วยนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซมผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน รวมทั้งน้องๆ ทีมเยาวชนหมูป่าและประชาชนตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 108 รูป บริเวณถนนทางเข้าสู่ถ้ำหลวงไปยังลานหน้าถ้ำซึ่งเป็นที่ตั้งของรูปหล่อนาวาตรีสมานและศาลาอนุสรณ์สถานที่สร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และทีมศิลปินชาวเชียงราย

จากนั้นมีการประกอบพิธีสงฆ์โดยมีพระเดชพระคุณพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.พะเยา วัดศรีอุโมงค์คำ จ.พะเยา เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และ พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆารวาส โดยมีการพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและไทยธรรมพระราชทานเคลื่อนจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โป่งผา ไปยังบริเวณพิธี พล.อ.ต.สุพิชัย เปิดกรวยดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตัวแทนเยาวชนหมูป่ากล่าวสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 10 จากนั้นมีการจัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพิธีถวายผ้าไตรพระราชทานจำนวน 8 ไตร และจตุปัจจัย-ไทยทาน แด่พระสงฆ์ ต่อมาในเวลาประมาณ 10.15 น.มีพิธีสืบชะตาตามประเพณีล้านนาโดยพระสงฆ์ 9 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์และสืบชะตา ประธานในพิธีและผู้ทรงคุณวุฒิอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานจำนวน 11 ไตรและไทยธรรมจำนวน 19 ชุดถวายแด่พระสงฆ์เป็นอันเสร็จพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นทาง พล.อ.ต.สุพิชัย ได้มอบสารและโล่เชิดชูเกียรติจากต่างประเทศให้แก่ครอบครัวของนาวาตรีสมาน โดยประกอบด้วยสารแสดงความเสียใจจากสภาที่ปรึกษานครบอสตัน รัฐแมชชาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และนาย Edward J.Slechta เจ้าหน้าที่ตำรวจเกษียณอายุราชการจากกรมสวัสดิภาพพลเรือน รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา มอบโล่เชิดชูเกียรติในนามครอบครัวทหารและตำรวจสหรัฐอเมริกา เพื่อสรรเสริญการอุทิศชีวิตเพื่อปกครองผู้อื่นของนาวาตรีสมานซึ่งสร้างความตื้นตันใจให้กับนางวลีพรในฐานะตัวแทนของครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง


นางวลีพร กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายและทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ไม่ลืมนาวาตรีสมานโดยมีการจัดพิธีร่วมรำลึกถึงในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนหมูป่าทั้ง 13 คน ที่ไปช่วยงานอย่างแข็งขันและได้เห็นถึงพัฒนาการการของพวกเขาตามวัยแล้วทำให้เห็นว่าพวกเขาจะเป็นเยาวชนที่ดีของสังคมได้ต่อไป