Kingston Café ร้านกาแฟเมืองสองแควผุดไอเดียสนทนาภาษาอังกฤษแห่งแรกของจังหวัด

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศ ที่ ร้าน Kingston Café & International Community หรือ Kington Café ตั้งอยู่บริเวณตึก IT เทศบาลนครพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งร้านกาแฟตกแต่งในแนว International ใช้โทนสีเทา ขาว และดำ เพื่อเอาใจกลุ่มวัยรุ่น แต่สิ่งที่แตกต่างจากร้านทั่วไป คือ ทั้งจะพูดภาษาอังกฤษ ทั้ง พนักงาน ทิชเชอร์อิสธาน คนชงกาแฟ (บาริสตา) รวมถึงลูกค้าที่นั่งอยู่ภายในร้าน เพราะที่ Kingston Café พยายามจะไม่ให้มีการพูดภาษาไทย หากใครเผลอสั่งเครื่องดื่มหรือเบเกอรี่ เป็นภาษาไทย ทางบาริสต้าจะพยายามพูดภาษาอังกฤษเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าพูดเป็นภาษาอังกฤษ หากใครพูดไม่ได้ ทางร้านก็มีบอร์ดเขียนประโยคของความในการสั่งเครื่องดื่มและขนมภายในร้าน เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าพยายามฝึกพูดภาษาอังกฤษแม้เป็นประโยคสั้นๆ เพื่อเป็นสิ่งท้าทายความกล้าในการจะออกเสียงพูดภาษาอังกฤษออกมา

นายวรวิทย์ มาแก้ว หรือ ครูอ๊อด อายุ 39 ปี ผู้บริหาร Kingston Education และ Kingston Café & International Community กล่าวว่า แนวคิดในการเปิดร้านกาแฟ โดยให้ทุกคนที่เข้ามาภายในร้านพูดภาษาอังกฤษ เนื่องจากต้องการให้ จ.พิษณุโลก เป็นเมืองศูนย์กลางด้านการศึกษาที่ยกระดับคนในท้องถิ่นพูดภาษาอังกฤษ รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระตุ้นให้เด็ก เยาวชน พ่อค้าแม่ค้าได้มีสถานที่สำหรับพูดฝึกฝนภาษาอังกฤษ สื่อสารกันในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่หลายคนได้เกรด A แต่ไม่สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษกับใครได้เลย เพราะไม่มีเวทีในการฝึกทักษะภาษา ตนจึงมีแนวคิดในการยกระดับประชาชนทุกระดับของพิษณุโลกและดึงดูดชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวพิษณุโลก ได้มีสถานที่แวะมาดื่มเครื่องดื่มกาแฟ และพักผ่อน ร้าน Kingston Café จึงเป็นการสร้างสังคมยกระดับกลุ่มคนการใช้ภาษาอังกฤษให้เกิดขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ร้านเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ผลการตอบรับดีมาก มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้พูดภาษาอังกฤษได้เข้ามาใช้บริการ รวมถึงผู้ที่ต้องการลองฝึกพูดภาษาอังกฤษได้แวะเข้ามาใช้บริการกว่ามาก 100 รายต่อวัน นอกจากนี้ เริ่มมีนักธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าตลาดย้อนยุคเมืองพิษณุโลก เข้ามาใช้ร้านกาแฟในการฝึกพูด แต่ก็มีหลายคนยังไม่กล้าพูด หรือพูดให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง แต่ก็มีความพยายามในการพูดภาษาให้สามารถสื่อสารได้ก็มี แม้ว่าร้านจะเน้นการพูดภาษาอังกฤษแต่พนักงานและคนชงกาแฟ ที่เป็นชาวต่างชาติก็สามารถพูดและฟังภาษาไทยได้ เพียงแต่ทุกคนต้องการกระตุ้นให้ทุกคนที่มาที่ร้านใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกันมากกว่า

สำหรับร้าน Kingston Café  สามารถรองรับลูกค้าเข้ามานั่งดื่มกาแฟภายในร้านได้ 45 คน แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะหมุนเวียนเข้ามาตลอดทั้งวัน จึงทำให้มีสถานที่รองรับลูกค้าได้อย่างเพียงพอ สามารถรับกลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาประชุมกลุ่มเล็ก ๆได้ นอกจากนี้ ที่ตึกไอที ยังมีสถานที่สำหรับรองรับการประชุมสัมมนา ให้กับผู้สนใจได้ครั้งละ 80-100 คน ในอนาคตจะมีการสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ที่สนใจ อยากเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ขณะที่ภายในร้านในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ จะมีกิจกรรมนำผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษ มาสอนให้กับผู้สนใจ เพื่อเป็นเวทีเรียนรู้สำหรับฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เปล่งสำเนียงถูกต้องเหมือนกับเจ้าของภาษาโดยตรง อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการจัดค่ายภาษาอังกฤษ ให้เด็กนักเรียนครั้งละ 20 คน มีการส่งนักเรียนแลกเปลี่ยนภาษากับเจ้าของภาษาโดยตรง ที่ประเทศอังกฤษ และประเทศตุรกี ปีละ 10 คน โดยไปเรียนรู้ภาษา โปรแกรมที่ต้องมีค่าใช้จ่าย โดยเดินทางไปเรียนรู้ครั้งละ 1-3 เดือน ส่วนในเทศกาลต่างๆ ก็จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้เข้ากับเทศกาล อย่างเช่นในวันนี้ ช่วงฮาลาวีน ก็ให้พนักงานแต่งหน้าเป็นผี แต่ด้วยร้านเพิ่งเปิดก็ยังไม่ได้จัดเต็มรูปแบบมากนัก สำหรับการจัดโปรโมชั่นฉลองการเปิดร้าน Kingston Café ทางร้านจัดแคมเปญสะสมแต้ม ครบ 10 แต้ม ดื่มฟรีเครื่อง 1 แก้ว แต่หากเป็นลูกค้าชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาที่ร้านสามารถซื้อ 1 แถม 1 โดยร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00 – 19.00 น.