เกาหลีเล็งบุกอสังหาฯเชียงใหม่รับชาติเดียวกัน5พันคน

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เดินหน้า international trade เชื่อมสัมพันธ์ เกาหลี เผยปี 2563 พร้อมดึงทุนเกาหลีลงทุนอสังหาฯ รองรับกลุ่มเกาหลีขยายตัวกว่า 5,000 คน ในเชียงใหม่

นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานความร่วมมือกับทางเมือง Chungcheongbuk-do สาธารณรัฐเกาหลี ที่จะสร้างการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ จะได้ผลักดันให้เป็นเมืองการค้าคู่มิตร ก่อนที่จะยกระดับเป็น Sister City ในอนาคต และหอการค้ามีแผนงานจะจัดงานแสดงสินค้า จับคู่ธุรกิจ เชียงใหม่และเกาหลีในปี 2563 โดยเน้นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สุขภาพ และพำนักระยะยาว ทั้งนี้เมือง Chungcheongbuk-do มีศักยภาพใกล้เคียงกับเชียงใหม่ ด้านขนาดพื้นที่ ประชากร รวมถึงมุ่งเน้นด้านธุรกิจสุขภาพและพลังงานด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ทางเกาหลีใต้ได้เชิญทางหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ร่วมงาน Cosmetics & Beauty Expo, Osong Korea 2019 นอกจากนั้นได้ลงนามความร่วมมือกับโรงพยาบาลที่ Chungcheongbuk-do โดยจะร่วมมือด้าน medical tourism และ wellness โดยมุ่งเน้นธุรกิจศัลยกรรม cosmetics และการแพทย์สมัยใหม่ รวมถึงอุตสาหกรรมที่จะร่วมมือ เช่น พลังงาน โซลาร์เซลล์ และระบบขนส่งสาธารณะ ที่เกาหลีมีศักยภาพสูงด้วย

ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า หอการค้าได้มีแผนงานร่วมกันที่จะประสาน กลุ่มผู้พำนักระยะยาว หรือ long stayer เกาหลี มาพำนักที่เชียงใหม่ เนื่องจากทราบว่ามีนักลงทุนเกาหลีเดินทางไปสำรวจที่เมียนมา และกัมพูชาแล้ว ได้เลือกเชียงใหม่ ซึ่งมีศักยภาพสูงมีสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งท่องเที่ยว
สนามกอล์ฟที่ชาวเกาหลีนิยม ซึ่งมีแนวโน้มที่นักลงทุนเกาหลีจะมาลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เชียงใหม่ด้วย

“เชียงใหม่มีคนเกาหลีมาพักอาศัยอยู่กว่า 3,500 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีสนใจเข้ามาลงทุนด้านการค้าและการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศอันดับ 2 ของเชียงใหม่ ปัจจุบันมีสายการบินตรงจากเชียงใหม่ไปยังสนามบินอินชอน ได้แก่ สายการบินโคเรียนแอร์ และสายการบินเจจู เป็นต้น”

นายวโรดมกล่าวอีกว่า ล่าสุดทางหอการค้าได้มีโอกาสต้อนรับ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ท่านลี อุก ฮอน ที่ได้มาติดตามความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต ซึ่งหอการค้าได้สรุปความคืบหน้าความร่วมมือ รวมถึงแผนงาน และประเด็นอุปสรรคที่จะรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว และชาวเกาหลีที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย