ยกเลิกทัวร์จีน เข้มงวดเข้า-ออกสามเหลี่ยมทองคำ สนามบินแม่ฟ้าหลวง สยองไวรัสโคโรน่า

ทัวร์จีนยกเลิกเดินทางมาเที่ยวเชียงรายเพียบ หลังไวรัสโคโรน่าระบาดหนัก ขณะสปป.ลาว “ปิดเกาะดอนซาว” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญสกัดโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ตั้งอยู่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการสกัดกั้นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเข้มงวดเช่นกัน เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวหลายแห่งและมีทั้งสายการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งแบบเช่าเหมาลำบินตรงจากเมืองกวางโจว เฉินตู และหางโจว ประเทศจีนมาประเทศไทย ก่อนที่ทางการจีนจะเปิดไม่ให้เดินทางเข้าออกประเทศ

โดยนายอัครพันธ์ ทองสลวย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั่วไป ส่วนการแพทย์ ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อได้นำเครื่องคัดกรองผู้ป่วยจัดเตรียมเอาไว้และให้ทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้สอบถามประวัตินักท่องเที่ยวขาเข้าอย่างเข้มงวด

นายอัครพันธ์ เปิดเผยว่า จ.เชียงรายไม่มีสายการบินตรงจากเมืองอู่ฮั่น แต่มีผู้เดินทางมาโดยสายการบินทั่วไป ดังนั้นจึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในการสอบถามคนจีนที่เดินทางเข้าเชียงรายว่าได้เคยเดินทางไปเมืองไหนในประเทศจีนมาก่อนแล้วบ้าง เพื่อจะได้เก็บเป็นข้อมูลเฝ้าระวัง และยังมีการจัดเตรียมหน่วยแพทย์หากพบผู้ต้องสงสัยให้เฝ้าระวัง และแจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ให้ได้รับทราบ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมโดยจัดห้องผู้ป่วยรองรับกรณีฉุกเฉินเอาไว้จำนวน 6 ห้อง ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่พบผู้เดินทางที่มีปัญหาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้านสถานการณ์ชายแดน จ.เชียงราย ที่อยู่ห่างจากมณฑลยูนนานประเทศจีนทางถนนอาร์สามเอ อ.เชียงของ-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ระยะทางประมาณ 254 กิโลเมตร และทางเรือแม่น้ำโขงระยะทางประมาณ 264 กิโลเมตร พบว่ายังคงมีการสัญจรไปมาได้ตามปกติ แต่มีภาวะซบเซา ตั้งแต่ชาวจีนหยุดงานช่วงเทศกาลตรุษจีนและเมื่อมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ด่านชายแดนจีน-สปป.ลาว ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ทางเจ้าหน้าที่ลาวมีการเข้มงวดการเข้าเมืองอย่างมาก

ขณะที่ด้านสถานที่ท่องเที่ยวในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน ทางการลาวได้เข้มงวดการเข้าเมืองอย่างหนักโดยเปิดให้เฉพาะบุคคลขาออก โดยเฉพาะคนไทยและจีนได้เดินทางกลับประเทศไทยได้แต่ไม่อนุญาตให้บุคคลเดิมเดินทางกลับเข้าสปป.ลาว

ส่วนท่าเรือบริเวณเกาะดอนซาว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและเป็นตลาดการค้าชายแดนที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนโดยไม่ต้องใช้เอกสารผ่านแดนได้งดการให้บริการชั่วคราวและไม่อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่า ทำให้เรือนำเที่ยวต้องแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าสามารถนั่งเรือแล่นไปมาในแม่น้ำโขงได้เท่านั้น โดยไม่สามารถแวะขึ้นฝั่งลาวได้ในช่วงนี้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันด่านพรมแดนของประเทศต่างๆส ส่วนใหญ่ยังไม่มีการปิด แต่มีการเข้มงวดการเข้า-ออกบริเวณพรมแดนที่ติดกับประเทศจีน ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนที่คนจีนหยุดงานกันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่มีการค้าขายกันมากในช่วงนี้หรือแม้แต่การติดต่อกันระหว่างชายแดนก็น้อยลง ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบมากในช่วงนี้คงไม่พ้นธุรกิจการการท่องเที่ยว โดยพบว่าการนำคณะนักท่องเที่ยวหรือกรุ๊ปทัวร์ไปเยือนเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาหรือที่เมืองคุนหมิงและตาลี่ มณฑลยูนนาน ได้ถูกยกเลิกไปหลายกรุ๊ปเพราะมีการปิดสถานที่ท่องเที่ยวตามเมืองต่างๆ ดังกล่าวนั่นเอง.