พิษไวรัสทำลงทุนอสังหาฯภูเก็ตสูญหมื่นล้าน

พ่นพิษ - อสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ตเจอวิกฤต นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลักออกนอกประเทศไม่ได้

อสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต 3 หมื่นล้านกระอักโดนสองเด้ง ทั้งพิษเศรษฐกิจซบ จีนห้ามนำเงินออกนอกประเทศ ล่าสุดไวรัสโควิด-19 ทำนักลงทุนจีนหาย หลายโครงการชะงักขึ้นโครงการใหม่ นายกสมาคมอสังหาฯภูเก็ตเผยคาดเม็ดเงินลงทุนสูญหลักหมื่นล้านบาท คาดการณ์ผลกระทบยาวไปอีก 16 เดือน

นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก เนื่องจากชาวจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลักออกนอกประเทศไม่ได้ และทางการจีนไม่ยอมให้นำเงินออกนอกประเทศด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จึงโดนสองเด้ง ทำให้หลายโครงการต้องชะลอทั้งหมด ทั้งการก่อสร้าง การโอนขายต่าง ๆ หลายโครงการค่อนข้างหยุดชะงัก คาดการณ์ว่าอย่างน้อย 16 เดือน จะมีการประเมินอีกทีว่าผลกระทบเป็นอย่างไร

ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เหมือนโดน 2 เด้ง ที่ผ่านมาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่จีน ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ต่อเนื่องมาถึงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนนี้ มีโครงการยื่นขอจัดสรรเพียง 1 โครงการเท่านั้น จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นทำโครงการเพิ่ม ถือว่าการลงทุนมีความเสี่ยงพอสมควรในช่วงนี้ น่าจะเป็นการชะลอการลงทุนระดับหนึ่ง

นายพัทธนันท์กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่กังวล คือ โครงการที่กำลังขึ้นใหม่และอยู่ระหว่างการขาย ต้องมีการปรับเปลี่ยนวางแผนกันใหม่ เพราะไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่ แต่โชคดีที่ภูเก็ตยังไม่มีการติดเชื้อ COVID-19 แต่ความน่ากังวลของโรคระบาดตอนนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว

“ภูเก็ตมีปัญหา คือ ตลาดจากประเทศจีนเป็นหลัก ถ้าทางประเทศแถบยุโรปคุมไวรัสไม่อยู่ เชื่อว่านักท่องเที่ยวยุโรปน่าจะหายไปอีก ทีนี้ภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ไม่มีนักท่องเที่ยว ตลาดหลักหายหมดเลย”

ตอนนี้หลายโรงแรมให้พนักงานหยุดโดยไม่มีการจ่ายเงินเดือน (leave without pay) สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตอนนี้ทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจในการเข้ามาลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ คือไม่มั่นใจว่ารายได้จะกลับมาเมื่อไหร่ ช่วงนี้จึงน่ากังวล น่าจะมีการวางแผน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เชื่อว่าผู้ประกอบการภูเก็ตระวังตัวมาตลอด 4-5 ปีมาแล้ว ตั้งแต่เศรษฐกิจเริ่มไม่ดี แต่ครั้งนี้กระแทกเข้ามาแรงจึงได้แต่ประคองให้ดีที่สุด

ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ต มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี สถานการณ์ตอนนี้น่าจะหายไป อย่างน้อยหลักหมื่นล้านบาทขึ้นไปที่ขายตลาดจีนโดยเฉพาะ และการลงทุนด้วยหายไปจำนวนมาก ส่วนตัวคิดว่าตลาดคนไทยยังพอมีบ้างในบางเซ็กเมนต์” นายพัทธนันท์กล่าวและว่า

ผลกระทบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ต กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีน 70-80% ประมาณ 10 โครงการของคนจีน มูลค่าการลงทุนหลักหมื่นล้านบาท เพราะว่าโครงการอย่างน้อยมีจำนวน 300-400 หลัง มีที่ขายไปแล้วและอยู่ระหว่างการขาย ที่ขายไปแล้วอยู่ระหว่างโอนจะมีปัญหาการโอน เพราะโอนเงินมาไม่ได้ ต้องรอดูว่าเขาจะเปิดประเทศเมื่อไหร่ และเป็นเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนเองด้วย

ที่ผ่านมาการที่ชาวจีนออกมาซื้อโครงการในภูเก็ต เพราะว่าเป็นเจ้าของได้ในสัดส่วน 49 : 51 คือ ต่างชาติสามารถถือครองได้ 49% คนไทยถือครองอีก 51% สามารถใส่ชื่อเป็นเจ้าของได้ จึงนิยมมาซื้อโครงการที่ภูเก็ต บวกกับทางผู้ประกอบการการันตีความเชื่อมั่นของโครงการด้วย จึงเป็นแรงหนุนให้นิยมซื้อโครงการต่าง ๆ ในภูเก็ต

อนึ่ง ในช่วงปลายปี 2562 ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้บริหาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เคยประเมินภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาว่า ตลาดคอนโดมิเนียมภูเก็ตมีมากกว่า 3 พันยูนิต ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 และคาดว่าภาพรวมในปีนี้น่าจะมีโครงการเปิดใหม่มากกว่า 5 พันยูนิต ส่วนใหญ่มีการขายประกันอัตราผลตอบแทน (yield guarantee) และมีการการันตีการซื้อคืน