“โควิด” ทำดัชนีเชื่อมั่นดิ่ง ภัยแล้งซ้ำเติมเศรษฐกิจ

คอลัมน์ ดาต้าภูธร

หอการค้าไทยได้รายงานผลของการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2563 ซึ่งพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงทุกรายการ โดยส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 และเนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างมากต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต ทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก และกำลังซื้อภายในประเทศ นอกจากนี้ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ล่าช้าออกไป และปัญหาภัยแล้งอาจเป็นปัจจัยลบที่ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยในอนาคต ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการยังทรงตัวและอยู่ในระดับต่ำ ยังคงเป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม และความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองไทยในอนาคต

จากตารางข้างต้นจะเห็นว่า ดัชนีแต่ละด้านยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 เมื่อเปรียบเทียบเกณฑ์ของดัชนีชี้วัด ระบุว่า หากมีค่า 100-200 หมายถึงผู้บริโภคมีความมั่นใจดี หากต่ำกว่า 100 หมายถึงผู้บริโภคมีความมั่นใจน้อย ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีในด้านต่าง ๆ มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่ระดับ 54.9 และ 63.8 ตามลำดับ ซึ่งมีการปรับตัวลดลงทุกรายการเมื่อเทียบกับดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนธันวาคม 2562


ทั้งนี้ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงของดัชนีทุกรายการต่อเนื่อง เพราะว่าไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมือง อีกทั้งผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูง จะส่งผลให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยต่อเนื่องไปจนถึงกลางไตรมาส 2 ของปีนี้