76 จังหวัดอ่วมพิษ ‘โควิด’ เศรษฐกิจ-ค้าชายแดนระส่ำ !!

ท่ามกลางความอลหม่านหลังกรุงเทพมหานคร และ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ประกาศมาตรการปิดสถานที่ และพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ชาวไทย ต่างชาตินับแสนคนเดินทางกลับต่างจังหวัด รวมทั้งพื้นที่ชายแดน ตั้งแต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงขณะนี้ สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่ายเพราะหวั่นจะเป็นการเคลื่อนย้ายโรค ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังเพิ่มขึ้นทุกวัน

ล่าสุดวันนี้(25 มีนาคม 2563) กระทรวงสาธาณสุขแถลงพบผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 107 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 934 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 860 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70 ราย เสียชีวิตรวม 4 ราย และมีแนวโน้มว่าการแพร่เชื้อจะขยายออกไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น

ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์โควิดยังทวีความรุนแรง และขยายวงสู่ต่างจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ การค้าชายแดนทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ การค้าตั้งแต่ระดับรากหญ้าถึงห้างสรรพสินค้าสะดุด หลายภาคส่วนตั้งรับไม่ทัน ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยประกาศการปิดด่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทุกด่านรวม 22 วัน หลากหลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก ส่วนแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่ถูกพักงาน เลิกจ้าง พากันมุ่งหน้าสู่ด่านพรมแดนเพื่อกลับบ้าน การค้าชายแดน การเดินทางข้ามแดนอลหม่านไปทั่ว

“เชียงใหม่” สาหัสจี้รัฐเร่งเยียวยา

ล่าสุด ตัวแทนภาคเอกชนใน จ.เชียงใหม่ เสนอให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ที่กำลังซ้ำเติมเศรษฐกิจ โดย นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาชิกหอการค้าโดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ต้องการให้รัฐพักชำระหนี้ 6 เดือน และสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง แม้ที่ผ่านมาธนาคารส่วนใหญ่มีมาตรการช่วยเหลือ แต่โควิดที่เข้ามากระทบรวดเร็วและรุนแรงต่อธุรกิจทุกสาขา โดยเฉพาะการท่องเที่ยว บริการ ภาคการเกษตร การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจึงจำเป็น

นายอนุชา มีเกียรติชัยกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมจากเดิมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาคธุรกิจ ปัจจุบันยังไม่เห็นความชัดเจน หากรัฐแก้ไขสถานการณ์ไม่ทัน หรือล่าช้า ผลกระทบจะยิ่งรุนแรง และจะเกิดปัญหาด้านสังคมตามมา

เช่นเดียวกับ นายพงษ์ศักดิ์ อินธรรม เลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการให้รัฐจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไม่น้อยกว่า 6 เดือน วงเงิน 50,000-100,000 บาท ให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยว

ขณะที่ นางละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ กล่าวว่า อัตราการเข้าพักของทางโรงแรมในเดือน มี.ค.เหลือเพียง 8-9% เท่านั้น และคาดว่า เม.ย.นี้ อัตราการเข้าพักอาจเป็นศูนย์

ภาพรวมของโรงแรมในเชียงใหม่ทั้งระบบตอนนี้อยู่ในสภาพเดียวกัน ส่วนใหญ่ใช้วิธีลดเงินเดือนพนักงาน หรือลดวันทำงาน โรงแรมขนาดเล็กหลายแห่งหยุดกิจการ เพราะแบกต้นทุนไม่ไหว แต่ยังไม่มีการประกาศขายกิจการ

ปิดด่านไทย-มาเลย์วูบหมื่นล้าน

ส่วนภาคใต้ นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่รัฐออกมาตรการปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย และได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาปิดจังหวัดสงขลา 15 วัน เพื่อคัดกรองไวรัสโควิด-19 แม้การปิดด่านจะกระทบการค้าชายแดน ซึ่งปกติการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 500,000 ล้านบาทต่อปี คาดว่ายอดการส่งออกรวมจะหายไป 20% และจะหันไปส่งออกทางท่าเรือแหลมฉบังแทน

นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา กับมาเลเซีย ตอนนี้เป็นไปตามปกติ ยกเว้นด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา และด่านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา เนื่องจากมาเลเซียปิดประเทศ คำสั่งซื้อสินค้ามีน้อย ปกติการส่งออกทางด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา มีมูลค่า 360,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนมูลค่าภาพรวมทั้ง 9 ด่านไทย-มาเลเซีย ประมาณ 500,000 ล้านบาท

เชียงรายชี้ปิดด่านกระทบยอดค้า

สำหรับภาคเหนือ การปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 1 ซึ่งเปิดให้เฉพาะรถขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนได้ตรงสะพานแห่งที่ 2 ตลาดและร้านค้าต่าง ๆ หน้าด่านทั้ง 2 ฝั่งซบเซา จะส่งผลทำให้มูลค่าการค้าลดลงด้วย

รายงานข่าวจากสำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงรายแจ้งว่า ที่ผ่านมาด่านการค้าชายแดน จ.เชียงราย มีมูลค่าค้าชายแดนเดือน ม.ค.-ต.ค. 2562 รวม 43,952.92 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 37,034.08 ล้านบาท และนำเข้า 6,918.79 ล้านบาท เฉพาะด่านศุลกากรแม่สายเพียงแห่งเดียวมีมูลค่าการค้ารวม 11,646.7 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 11,175.29 ล้านบาท และนำเข้า 471.38 ล้านบาท

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของภาคการค้าจะส่งผลกระทบยาว เพราะการปิดด่านพรมแดนจะใช้ระยะเวลาอีกนานกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ จึงเสนอให้จังหวัดเปิดจุดผ่านแดนถาวรตรงท่าเรือแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน ให้ขนส่งสินค้าผ่านพิธีการทางศุลกากรอย่างถูกต้องส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ในลุ่มแม่น้ำโขงได้จะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ

นครพนมชี้ปิดด่านการค้าสูญ 60%

สถานการณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมด 6 แห่ง เพื่อควบคุมโควิด-19 แต่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ยังเปิดให้ส่งออก-นำเข้าสินค้าตามปกติ จะส่งผลให้มูลค่าการค้าชายแดนลดลง จากปี 2562 มูลค่าการนำเข้า-ส่งออก 8,300 ล้านต่อเดือน คาดว่าเดือน มี.ค.นี้ มูลค่านำเข้า-ส่งออกจะลดลง 60% ส่วนแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่ทยอยกลับภูมิลำเนานั้น ทยอยออกไปตั้งวันที่ 22 มี.ค.แล้ว ประมาณ 2,000 คน

ปิดด่านพุน้ำร้อน 14 วันกระทบ ศก.

ด้านจังหวัดกาญจนบุรี มีคำสั่งปิดและระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนชั่วคราว และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี กว่า 371 กิโลเมตร ตั้งแต่ 21 มี.ค.-3 เม.ย. 2563 โดยนายเทอดศักดิ์ กิตติวรางกูร เลขาฯชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนไทย-เมียนมา บ้านพุน้ำร้อน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังปิดด่านชายแดนพบว่า มีการตกค้างของสินค้าจำนวนหนึ่ง และมีคนไทยติดค้างในฝั่งเมียนมาจำนวนหนึ่ง ขณะที่แรงงานชาวเมียนมาก็มารอเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้านอีกจำนวนหนึ่งเช่นกัน

สำหรับความเสียหายด้านเศรษฐกิจในระยะ 14 วัน คาดว่าจะเกิดความเสียหายอยู่ที่หลัก 10 ล้านบาท การสั่งซื้อสินค้าทั้งน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และการนำเข้าอาหารทะเลจากเมียนมาอาจเสียหายบ้าง แต่ต้องอดทนให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปก่อน