“ภูเก็ต” พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย ไทย-ยูเครน เชื่อมโยงสถานบันเทิงป่าตอง

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 6 ราย ไทย และยูเครน เชื่อมโยงสถานบันเทิงป่าตอง ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวและใกล้ชิดผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งข้อมูล สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2563 ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 28 มีนาคม 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 53 ราย (รายใหม่ 6 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 7 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 46 ราย ทุกรายมีอาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่มีอาการรุนแรง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 53 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 944 ราย (รายใหม่ 65 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 143 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 97 ราย กลับบ้านแล้ว 794 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 6 ราย มีรายละเอียดดังนี้ รายที่ 48 เป็นผู้หญิงไทย อายุ 42 ปี อาชีพเจ้าของร้านขายของที่ระลึกในห้างแห่งหนึ่งในเขตป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติทำงานสัมผัสกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 18 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 3 ราย

รายที่ 49 เป็นผู้หญิงชาวยูเครน อายุ 32 ปี อาชีพทำธุรกิจด้านสุขภาพ ต.กะรน อ.เมือง มีประวัติใกล้ชิดกับพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง และทำงานสัมผัสกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติรวมถึงเดินทางไปกรุงเทพฯวันที่ 20 ถึง 23 มีนาคม โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 24 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงกับผู้ป่วยรายนี้จำนวน 9 ราย

รายที่ 50 เป็นผู้หญิงไทย อายุ 27 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพมีประวัติใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์โดยได้ไปเที่ยวประเทศลาว สถานบันเทิงย่านซอยนานา กรุงเทพฯ และมาพักย่านป่าตองด้วยกัน โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 24 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 5 ราย

รายที่ 51 เป็นผู้ชายไทย อายุ 37 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยในสถานบันเทิง บริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 23 มีนาคม 2563 ไม่มีผู้สัมผัสความเสี่ยง

รายที่ 52 เป็นผู้หญิงไทย อายุ 36 ปี อาชีพพนักงานนวดในร้านนวดเขตพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ และมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิง โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 20 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้จำนวน 11 ราย

รายที่ 53 เป็นผู้หญิงไทย อายุ 22 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ และมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25 มีนาคม 2563 ไม่มีผู้สัมผัสความเสี่ยง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทุกราย ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนควบคุมป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มวันนี้เป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง กลุ่มที่ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว และกลุ่มที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19

จึงขอเน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ถึงแม้จะยังไม่มีอาการป่วยก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่นไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมทั้งควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ น้ำมูก ให้ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนใกล้ชิดด้วยการใส่หน้ากากอนามัยแยกตัวออกจากบุคคลอื่น และให้รีบไปพบแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งประวัติตามความจริงอย่างละเอียดโดยด่วน สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด