อีสาน-เหนือแห่ทำยางสดแทนยางก้อนถ้วย

จองข้ามปี - เกษตรกรชาวสวนยางพาราต่างได้รับคำสั่งซื้อน้ำยางสดจากคู่ค้ายาวข้ามปีไปถึงปี 2565 เพื่อนำไปผลิตถุงมือยางทางการแพทย์จำนวนมาก

“น้ำยางสด” ออร์เดอร์พุ่งข้ามปี “อีสาน-เหนือ” รับมือทำน้ำยางสดแทนยางก้อนถ้วย ได้ราคาดีกว่า บริษัทยางแห่ตั้งถังน้ำยางสด ขนาด 200 ลิตรให้เกษตรกรพร้อมมารับ ตลาดกลางยางพาราใต้ ยางแผ่นดิบ ยางรมควันร่วง จากเดิม 2,000-4,000 ตัน เหลือไม่ถึง 10 ตัน

แหล่งข่าวจากเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางการยางแห่งประเทศไทยระดับเขต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ตลาดมีความต้องการน้ำยางสดสูงมากต่อเนื่องมาเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้ชาวสวนยางพาราทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ที่ผลิตยางก้อนถ้วย ได้เริ่มหันมาทำน้ำยางสด โดยกลุ่มสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ฯลฯ จะรวบรวมน้ำยางสดนำส่งโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำยางข้นไปยัง จ.บุรีรัมย์ และบางส่วนนำไปแปรรูปเป็นยางเครป ทั้งนี้ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสานำทาง ฯลฯ ของกระทรวงคมนาคมตามนโยบายของรัฐบาล ที่ส่งเสริมการใช้ภายในประเทศ

โดยทางบริษัทอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำยางข้น ได้เข้าซื้อน้ำยางสดโดยมอบถังน้ำยางสดขนาด 200 ลิตร พร้อมแอมโมเนีย ไว้กับชาวสวนเพื่อสะสมน้ำยางสดให้ได้ประมาณ 200 ลิตร ทางบริษัทจะใช้รถพ่วงหัวลากไปบรรทุกประมาณ 140-200 ถัง ส่งไปยัง จ.ระยอง เพื่อเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำยางข้น ส่วนชาวสวนภาคอีสาน ภาคเหนือจะทำเป็นยางก้อนถ้วย เพราะยังไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำยางข้น แต่พอมีบ้างที่ผลิตเป็นน้ำยางสดเพื่อทำถนนพาราซอยซีเมนต์

สำหรับราคายางก้อนถ้วยก่อนเกิดโควิด-19 ภาคอีสาน ภาคเหนือ อยู่ที่ 15-16 บาท/กก. และขณะนี้ยางก้อนถ้วยได้ขยับไปอยู่ที่ 18-19-20 บาท/กก. ในขณะที่น้ำยางสดราคาประมาณ 44-45 บาท/กก.

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ทางภาคอีสานและภาคเหนือ ขณะนี้ยังเปิดกรีดหน้ายางพาราไม่หมด รอให้ฝนตกก่อน เพื่อให้หน้ายางพาราอ่อนนุ่ม ประกอบกับแรงงานกรีดยางขาดแคลน ซึ่งส่วนมากเป็นแรงงานจากประเทศเมียนมาได้ทยอยกลับประเทศ และไทยยังปิดประเทศ แต่ได้โทรศัพท์มาสั่งจองสวนยางพาราไว้แล้ว

“ขณะนี้มีการหาซื้อน้ำยางสดกันเป็นจำนวนมาก บางบริษัทผลิตถุงมือยางมีออร์เดอร์มา 1,000 ล้านกล่อง และบางรายถึง 5,000 ล้านกล่อง และบางบริษัทมีออร์เดอร์ยาวข้ามปี 2564-2565”

นายกัมปนาท วงศ์ชูวรรณ ผู้จัดการกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ สถาบันเกษตรแปรรูปยางพาราส่งออกรายใหญ่ทางภาคใต้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าน้ำยางสดราคาขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ราคานิ่งอยู่ที่ 44-45 บาท/กก. ขณะที่ยางรมควันราคาอยู่ที่ 43 บาท/กก. และแผ่นดิบ 40 บาท/กก. ซึ่งเป็นภาวะที่น้ำยางสดราคาสูงกว่ายางแผ่นดิบ ยางรมควัน มาเกือบ 2 เดือน จากปัจจัยน้ำยางสดต้องการนำไปเข้าสู่โรงงานแปรรูปอุตสาหกรรมน้ำยางข้น เพื่อเป็นวัตถุดิบนำเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปถุงมือยาง ตอนนี้บริษัทต่าง ๆ ต่างมีออร์เดอร์น้ำยางสดในกลุ่มและเครือข่าย ไปจนถึงกลางปี 2564 โดยมีการสั่งจองล่วงหน้าพร้อมวางเงินมัดจำ ซึ่งจากความต้องการน้ำยางสดได้ส่งผลให้ตลาดกลางยางพาราในจังหวัดภาคใต้ เช่น ตลาดกลางยางพารา จ.สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ภาพรวมแล้วมียางแผ่นดิบ ยางรมควัน มีไม่ถึง 10,000 กก./วัน หรือประมาณ 10 ตัน/วัน จากเดิมที่มียางแผ่นดิบ ยางรมควัน ประมาณ 2 ล้าน กก. และถึง 4 ล้าน กก./วัน หรือประมาณ 2,000 ตัน จนถึง 4,000 ตัน/วัน

“ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ เมื่อสวนยางพาราที่กำลังว่างอยู่ จะมีแรงงานจากเขตเมืองที่ตกงาน ที่บริษัท โรงงาน สถานประกอบการหยุด และปิดกิจการ จะหันกลับมากรีดยางพาราหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่มีข้อมูลเฉพาะในพื้นที่”


ทางด้านนายสมพงศ์ ราชสุวรรณ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำยางบ้านพรุเตียว ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดความต้องการน้ำยางสดมากกว่ายางแผ่นดิบและยางรมควัน ตลาดการค้าน้ำยางสดมีการแข่งกันรับซื้อ จึงทำให้ราคาได้ขยับขึ้นมา โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียต้องการเป็นจำนวนมาก