ค้าชายแดนแม่สอดสะดุด เหตุโควิดไทยให้รถสินค้าข้ามแดนได้ วันละ 6 คัน

ค้าชายแดนส่อสะดุด เมียนมาโต้ มาตรการโควิดไทยให้รถสินค้าข้ามแดนได้เพียงวันละ 6 คันจากเดิมวันละหลายร้อยคัน

วันที่ 16 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย มีคำสั่งคณะกรรมการฉบับที่ 22 ไม่อนุญาตให้คนขับรถตู้ขนสินค้าจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าสู่อ.แม่สาย เพื่อขนสินค้ากลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมาแต่กำหนดให้มีการเปลี่ยนถ่ายคนขับตรงด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อที่เหลืออยู่เพียงจุดเดียวระหว่างไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย นั้น

บ่ายวันนี้ (16 กันยายน 2563) นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เรียกประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการใหม่ด้วยเช่นกัน หลังจากก่อนหน้านี้ทางเมียนมาได้ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามมาตรการของฝ่ายไทยโดยเฉพาะกรณีที่ห้ามรถตู้ทุกคนขับผ่านด่านพรมแดนเข้ามาลึกใน อ.แม่สาย และแม้ว่าต่อมาทาง จ.เชียงราย จะมีการปรับวิธีการเป็นการอนุญาตให้รถเข้ามาได้เพราะโกดังสินค้าส่วนใหญ่อยู่ลึกเข้ามาใน อ.แม่สาย แต่ให้มีการเปลี่ยนถ่ายคนขับเป็นคนไทยหรือชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในฝั่งไทยแทน

รวมทั้งอนุญาตให้เข้ามาได้ไม่เกิน 168 คันและกำหนดให้อยู่ได้นาน 1 วัน การฝ่าฝืนจะถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน นี้เป็นต้นไป

ล่าสุด น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย เปิดเผยว่าผลการประชุมภาครัฐและเอกชนที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ในครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่าทางท้องถิ่นเมียนมาจะอนุญาตให้รถป้ายทะเบียนไทยทุกชนิดเข้าไปในท่าขี้เหล็กได้เพียง 6 คัน และให้มีการเปลี่ยนคนขับรถเป็นคนพม่าบริเวณกลางสะพานข้ามลำน้ำสายเหมือนกับมาตรการที่ทางการไทยให้มีการเปลี่ยนคนขับบริเวณด่านพรมแดนกรณีมีรถของเมียนมาจะข้ามมาขนสินค้าที่ อ.แม่สาย ด้วย

ส่วนรถป้ายทะเบียนเมียนมาที่จะข้ามมายังประเทศไทยก็กำหนดให้มีได้เพียง 6 คันซึ่งก็จะเข้าสู่มาตรการเปลี่ยนคนขับและอื่นๆ ตามที่ฝั่งไทยกำหนดนั่นเอง ทั้งนี้แม้ว่าทางการไทยจะอนุญาตให้รถยนต์ตู้เมียนมาข้ามมาได้มากถึง 168 วันต่อวันแต่เกือบทั้งหมดเป็นรถป้ายทะเบียนจากประเทศไทยและมีรถทะเบียนเมียนมาเพียง 6 คันเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการกำหนดมาตรดังกล่าว