เลือกตั้ง อบจ. ทั่วไทย ธ.ค. คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้าน

เลือกตั้งท้องถิ่น

เลือกตั้ง อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศ เดือน ธ.ค. คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้าน

ดร.สมบัติ ชนะสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม 2563 จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ตามมติคณะรัฐมนตรี ภายหลังเว้นวรรคมาประมาณ 6-7 ปี

ซึ่งการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง อบจ.ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจทั่วประเทศ เพราะก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ เช่น มีคณะผู้หาเสียง คนทำอาหาร รถแห่ รถหาเสียง เวทีหาเสียง ติดป้าย ติดโปสเตอร์ หัวคะแนนจัดตั้งตามชุมชน หมู่บ้าน ซึ่งจะต้องจ้างแรงงานเป็นจำนวนมาก จะเกิดเงินหมุนเวียน ส่งผลให้ภาคการตลาด ธุรกิจการค้า เกษตร ปศุสัตว์ ประมง หมุนเวียนและสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ระยะหนึ่ง

เม็ดเงินหมุนเวียนทุกจังหวัด

ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดจะมีผู้สมัคร อบจ. ขั้นต่ำ 2 ทีม และ 3 ทีม และผู้สมัครอิสระ แต่โดยเฉลี่ยประมาณ 2 ทีมต่อจังหวัด ซึ่งมีระดับจังหวัดขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จังหวัดขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 3 ทีม เช่น ทางภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ภาคอีสาน เช่น จ.นครราชสีมา เป็นต้น

“จังหวัดขนาดเล็กจะต้องมีเงินทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการไม่ต่ำกว่า 70-100 ล้านบาทต่อทีม จังหวัดขนาดกลางจะต้องมีเงินทุนขนาด 100 ล้านบาทขึ้นไปต่อทีม และจังหวัดขนาดใหญ่จะต้องมีเงินประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อทีม จากจำนวน 76 จังหวัด มีเม็ดเงินกว่า 15,000 ล้านบาท และจะเกิดเงินหมุนเวียนถึง 6 รอบ ไม่ต่ำกว่า 90,000 ล้านบาท” ดร.สมบัติกล่าว

“คณะผู้หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.บางจังหวัดได้ขับเคลื่อนมาเป็นระยะเวลา 4-5 เดือนก่อนหน้านี้แล้ว และบางจังหวัดขับเคลื่อนมาตลอดระยะเวลาเป็นปี มีการขึ้นป้ายทีม เปิดศูนย์ที่ทำการทีม โดยมีค่าใช้จ่ายมาตลอด เกิดเงินหมุนเวียนมาต่อเนื่อง ขณะนี้เป็นการเพิ่มความเข้มข้นในการขับเคลื่อนการหาเสียงเลือกตั้ง”

ดร.สมบัติกล่าวต่อไปว่า ถัดจากเลือกตั้ง อบจ. ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) มีเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สภากรุงเทพมหานคร สภาเมืองพัทยา รวม 7,852 แห่ง การเลือกตั้งจะมีไปตลอด คาดว่าจะไปสิ้นสุดทั้งหมดประมาณเดือนกันยายน 2564 ซึ่งจะเป็นกองหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้ ดีกว่าหลายโครงการของรัฐ

“ผู้สมัครแต่ละรายต่างเป็นผู้มีฐานะดี มีเงินทุนทางเศรษฐกิจและสังคม และเป็นการดึงเม็ดเงินออกมาหมุนเวียนในระบบ เข้าสู่ฐานรากอย่างแท้จริง เงินจะหมุนเวียนไปทุกตารางเมตรทุกหมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศ จะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนถึง 6 รอบ” ดร.สมบัติกล่าว

นายธีระ บุญพิศ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า สำหรับตนเองตัดสินลงสมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (อบจ.) ในนามทีมภูมิใจพัทลุง เขต อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยพัทลุงมี 11 เขตเลือกตั้ง มีสมาชิก อบจ.จำนวน 30 คน และในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2563 จะเปิดรับสมัคร อบจ. และจะมีการเลือกตั้งประมาณวันที่ 13 ธันวาคม หรือวันที่ 20 ธันวาคม 2563 โดยมีค่าสมัครสมาชิก ประมาณ 5,000 บาท

“ตนเองได้รณรงค์หาเสียงมาแล้วประมาณ 1 ปี”