ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม แจง “แม่ค้าหมูอัมพวา” ไม่ใช่ คลัสเตอร์ใหม่ 87 ราย

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม แจง “แม่ค้าหมูอัมพวา” ติดโควิดจาก “ตลาดรถไฟมหาชัย” ไม่ใช่ คลัสเตอร์ใหม่ 87 ราย

นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวว่า แม่ค้าขายหมูที่อัมพวาเป็นคลัสเตอร์ใหมไปแพร่เชื้อให้คนอีก 87 รายกระจายไป 5 จังหวัดนั้น ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน และก่อให้เกิดความเสียหายต่ออำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามเป็นอย่างยิ่ง โดยอำเภออัมพวา ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ และไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาดและกระจายเชื้อ

ข้อเท็จจริงแม่ค้าขายหมูรายนี้เป็นผู้ป่วยรายที่ 47 ของจังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ตำบลปลายโพงพาง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ประกอบอาชีพขายเนื้อหมูมานานกว่า 20 ปี โดยปกติจะไปซื้อเนื้อหมูที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อนำหมูไปขายที่ตลาดรถไฟมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร และแม่ค้า
ขายหมูรายนี้ถือเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากตลาดรถไฟมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร

มิใช่เป็นผู้กระจายเชื้อ หรือเป็นผู้ทำให้อัมพวา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ หรือเป็นแหล่งแพร่ระบาดตามที่เป็นเป็นข่าวแต่อย่างใด จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อัมพวา ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ อัมพวา ไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาดและกระจายเชื้อ

ก่อนวันที่ 28 มกราคม 2564 ทางจังหวัดสมุทรสาคร มีการตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อในตลาดรถไฟมหาชัย กว่า 20 ราย และมีการตรวจแบบปูพรมในตลาดมหาชัยซ้ำเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว และเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ผู้ป่วยรายที่ 47 ของจังหวัดสมุทรสงคราม เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จังหวัดสมุทรสงคราม มีการพบเชื้อโควิด จึงเข้ารับการรักษาตัวในวันที่ 29 มกราคม 2564 ปัจจุบันรักษาหาย เป็นปกติแล้ว ครอบครัวนี้อยู่รวมกัน 4 คน ติดเชื้อจากป่วยนี้ จำนวน 1 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และอีก 2 คน ไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด