สมุทรสาครติดโควิดเพิ่ม 54 ราย ลุ้น สธ.ส่งวัคซีน 104,000 โดส ฉีดกลุ่มเสี่ยงสูง

สมุทรสาครติดโควิดเพิ่ม 54 ราย ชี้พบจากผู้มาโรงพยาบาลถึง 40 ราย ลุ้น สธ.ส่งวัคซีน 104,000 โดส ฉีดกลุ่มเสี่ยงสูง

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 54 ราย ในจำนวนนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า พบจากการค้นหาเชิงรุกเป็นต่างชาติเพียง 14 ราย แบ่งเป็นคนไทย 2 ราย ต่างชาติ 12 ราย ที่เหลือเป็นการพบจากการเข้ามาตรวจในโรงพยาบาล 40 ราย

แบ่งเป็นคนไทย 26 ราย และต่างชาติ 14 ราย รวมยอดสะสม 16,167 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 15,667 ราย อยู่ระหว่างรักษา 493 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย ค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 189,829 ราย

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีเป้าหมายจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ ในรอบแรกที่ได้รับมานั้น ในขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมด้วยการแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกมาเป็น 3 ประเภทก่อน

คือ หลักเกณฑ์แรกเป็นการแบ่งตามอายุให้มีความเหมาะสมกับชนิดของวัคซีนที่ได้รับ โดยจะมีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือตั้งแต่ 18 – 59 ปี และ อายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งวัคซีนลอตแรกที่จะได้รับมานี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 – 59 ปี,

หลักเกณฑ์ที่สอง กลุ่มไหนเสี่ยงสูงสุด เพราะวัคซีนที่ได้รับมาลอตแรกเป็นวัคซีนที่ป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ฉะนั้นต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มคนทำงานหน้าด่าน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร ตำรวจ ปกครอง อสม. ที่ทำงานในพื้นที่ เป็นต้น

และอีกหนึ่งกลุ่ม คือ คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน และโรคเรื้อรัง ที่อาจเสียชีวิตได้ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีอยู่ราว ๆ ไม่เกิน 10,000 คน

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่า การสำรวจผู้สมัครใจรับวัคซีนนั้น ก็เพื่อเป็นการทราบข้อมูลความต้องการของประชาชนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้ขอรับการสนับสนุนให้เพียงพอต่อความต้องการและยังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของวัคซีนแต่ละชนิด กับกลุ่มที่สมควรจะได้รับวัคซีนชนิดนั้น ๆ ด้วย

ทั้งนี้วัคซีนรอบแรกอาจไม่พอสำหรับทุกคน ซึ่งต้องพิจารณาให้คนกลุ่มเสี่ยงได้รับก่อน ส่วนประชาชนกลุ่มรองก็ต้องพิจารณาความเสี่ยงด้วย ซึ่งอาจจะให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีอัตราการป่วยสูงให้ได้รับก่อนเช่นกัน

ตามรายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของวัคซีนที่จะเข้ามา รอบแรกในเดือนมีนาคม 2564 สมุทรสาครจะได้รับประมาณ 104,000 โดส ซึ่งนอกจากจะฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนดแล้ว ที่เหลือจะฉีดให้กับกลุ่มสมัครใจที่ได้มีการสำรวจไว้ โดยจะเน้นไปที่เป็นประชาชนกลุ่มอายุ 18 – 59 ปีที่ไม่มีโรคประจำตัวก่อน หลังจากนั้นเมื่อวัคซีนเข้ามาอีกหนึ่งรอบในช่วงเดือนเมษายน ก็ฉีดให้กับกลุ่มที่เหลือ ยกเว้นกลุ่มที่ต้องห้าม เช่น หญิงตั้งครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

ทางด้านวัคซีนที่จะเข้ามารอบแรก เป็นวัคซีนของซิโนแวก ในร่างกาย 1 คน จะต้องฉีดซ้ำ 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยระยะแรก การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเกิดขึ้นในโรงพยาบาล 11 แห่งทั้งของรัฐและเอกชนที่ทางสาธารณสุขได้จัดเตรียมไว้