สมุทรสาครพบโควิด 36 ราย เร่งใช้แผนฉีดวัคซีนเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

วัคซีน
PHOTO : PIXABAY

สมุทรสาครพบโควิดใหม่ 36 ราย เร่งใช้แผนปฏิบัติการฉีดวัคซีนเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง “สร้างภูมิคุ้มกันหมู่”

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 24.00 น. ทางจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานสถานการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 36 ราย ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นพบจากการค้นหาเชิงรุก 8 ราย แบ่งเป็นคนไทย 2 ราย ต่างชาติ 6 ราย และพบในโรงพยาบาล 28 ราย แบ่งเป็นคนไทย 12 ราย ต่างชาติ 17 ราย รวมยอดสะสม 16,449 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 16,212 ราย อยู่ระหว่างรักษา 230 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย ถึงวันนี้ค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 204,584 ราย

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้รับมอบหมายการฉีดวัคซีนตามความสมัครใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มผู้นำ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาครนั้น

จึงได้ร่วมกับทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร และสาธารณสุขอำเภอเมือง สำรวจและทำประวัติของกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ก่อนจัดลำดับในการฉีดวัคซีน และได้มีการประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการจัดลำดับการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนของกลุ่มเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด ตามวัน เวลา และสถานที่ ๆ กำหนด

โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่ด่านหน้านี้ส่วนใหญ่จะมีชื่ออยู่ในระบบแล้ว ซึ่งในช่วงสัปดาห์หน้าก็จะมีการเพิ่มพื้นที่การฉีดวัคซีนอีก 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลนครท่าฉลอม กับ โรงพยาบาลวัดเกตุมฯ ที่เป็นโรงพยาบาลในความควบคุมดูแลของโรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วต่อการเข้ารับบริการมากยิ่งขึ้น

“จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากเราใช้แผนปฏิบัติการฉีดวัคซีนเชิงรุกต่อกลุ่มเสี่ยงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไป จะทำให้การควบคุมโรคหรือที่เรียกว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และจังหวัดสมุทรสาครก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วมากขึ้น”

ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงด่านหน้าที่จะทำการฉีดวัคซีนนั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มต่อไป ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง จะต้องทำการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยรูปแบบของช่องทางการลงทะเบียนนั้น ยังอยู่ในระหว่างการหารือเพื่อให้เกิดความเหมาะสม รวดเร็ว และเข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด